Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Singapore

Chiều 27/11, tại cuộc Hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: VOV
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: VOV

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn ngài Thủ tướng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Singapore sang dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, góp phần quan trọng vào thành công của Hội nghị do Việt Nam đăng cai tổ chức; đánh giá cao sự ủng hộ của Ngài đối với quá trình xây dựng Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là Hiệp định CPTPP), một mốc mới trong việc hình thành khuôn khổ hợp tác “toàn diện và tiến bộ”, vì lợi ích chung của các nước thành viên và vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vai trò của Singapore rất quan trọng và sẽ tích cực phối hợp để Singapore hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 và điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc; tin tưởng rằng, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Singapore sẽ góp phần quan trọng tăng cường sự đoàn kết, thống nhất nội khối và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực.

Việt Nam đánh giá cao lập trường tích cực của Singapore về vấn đề Biển Đông trong thời gian qua và tin tưởng với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2018, Singapore tiếp tục có tiếng nói tích cực trong vấn đề Biển Đông, thúc đẩy xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC.

Phát biểu tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là vinh dự rất lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề; Singapore hy vọng sẽ có sự giúp đỡ, ủng hộ của Việt Nam trong quá trình thực hiện vai trò này.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, Singapore sẽ làm hết sức để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy xây dựng COC. Singapore sẽ bám sát việc thực hiện lộ trình và xây dựng nội hàm COC. Để giải quyết được vấn đề này thì cần sự đồng thuận của các nước ASEAN và đây là thời điểm tốt để khởi động đàm phán COC.

Đánh giá hai nước vẫn còn tiềm năng rất lớn về hợp tác kinh tế, Thủ tướng Lý Hiển Long cảm ơn Chính phủ và chính quyền các địa phương đã hỗ trợ rất tích cực đối với các doanh nghiệp của Singapore; đánh giá cao việc Đà Nẵng ký biên bản thỏa thuận hợp tác với SMF; đề nghị, sắp tới cần mở thêm các đường bay thẳng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đồng thời, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các cam kết, thỏa thuận đã ký giữa hai nước.

Chuyên đề