Chủ tịch Quốc hội đến Saint Petersburg, bắt đầu tham dự Đại hội đồng IPU-137


Trưa 14/10 (giờ Hà Nội), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đến sân bay quốc tế Pulkuvo, Saint Petersburg, LB Nga, tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137) và các hội nghị liên quan.

Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Saint Petersburg chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Ảnh: Đại biểu nhân dân
Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Saint Petersburg chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Ảnh: Đại biểu nhân dân

Đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Saint Petersburg chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn sang thăm LB Nga và tham dự Đại hội đồng IPU - 137.

Việc tham dự các hoạt động của Liên minh Nghị viện thế giới là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Quốc hội nhằm thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của Việt Nam, tham khảo quan điểm quốc tế và thể hiện quan điểm quốc gia về các mối quan tâm chung trên toàn cầu, tiến hành các hoạt động song phương bên lề với các đối tác mà Việt Nam ít có điều kiện triển khai hoạt động song phương chính thức.

Các hoạt động này góp phần thông tin quảng bá về Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế, nâng cao vị thế của Quốc hội nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Thông qua diễn đàn Liên minh Nghị viện thế giới, quan hệ song phương của Quốc hội Việt Nam với Nghị viện các nước được thiết lập và tăng cường.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU-137 khẳng định sự chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương; tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của Quốc hội Việt Nam tại diễn đàn Liên minh Nghị viện thế giới, góp phần thúc đẩy nỗ lực ngoại giao chung của Nhà nước vì lợi ích quốc gia, hài hòa với lợi ích khu vực.

Đây cũng là nơi Việt Nam có thể tiếp cận với nhiều vấn đề, nội dung, kinh nghiệm hoạt động và thực tiễn tốt của các nghị viện trên thế giới để đóng góp cho việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội Việt Nam.

Theo chương trình, tham dự IPU - 137 lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận chung về chủ đề “Thúc đẩy đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc”. Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo nước chủ nhà, Chủ tịch IPU và một số lãnh đạo nghị viện các nước bên lề Hội nghị.

Các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU - 137, chú trọng tham dự các cuộc họp: Ban Chấp hành IPU, Đại hội đồng, các Ủy ban thường trực của IPU, Nhóm địa chính trị châu Á - Thái Bình Dương và Hội đồng điều hành, Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện; tham dự cuộc họp Trưởng đoàn thành viên Nhóm châu Á - Thái Bình Dương; họp Trưởng đoàn các nước ASEAN + 3, tham gia thảo luận tại các Ủy ban thường trực của IPU, Diễn đàn Nữ nghị sỹ, Diễn đàn Nghị sỹ trẻ…

Chuyên đề