Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chánh án TANDTC Lào

Chiều 4/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Chánh án TANDTC Lào Khamphanh Sit Thi Dampha và Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào đang ở thăm Việt Nam theo lời mời của Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chánh án TANDTC Lào Khamphanh Sit Thi Dampha. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chánh án TANDTC Lào Khamphanh Sit Thi Dampha. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng, gìn giữ và phát triển mối quan hệ đồng chí, anh em đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào; ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TANDTC hai nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, hệ thống tòa án có vai trò quan trọng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người ở mỗi quốc gia.

Chủ tịch nước nêu rõ, mối quan hệ đồng chí, anh em giữa Việt Nam và Lào đã hình thành, phát triển từ lâu đời. Trong suốt thời kỳ hai dân tộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất, mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai dân tộc đã có những chuyển biến mới về chất và ngày càng phát triển.

Để TANDTC của Việt Nam và Lào hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước đề nghị ngành tòa án hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp theo hướng ngày càng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Trên tinh thần này, Chủ tịch nước cho rằng sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm giữa TANDTC hai nước có vai trò rất quan trọng. 

Ảnh: TTXVN

Chánh án TANDTC Lào Khamphanh Sit Thi Dampha trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp đoàn và có những đánh giá tốt đẹp về kết quả các lĩnh vực hợp tác Lào-Việt thời gian qua nói chung, giữa TANDTC hai nước nói riêng.

Báo cáo với Chủ tịch nước về nội dung chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào, ông Khamphanh Sit Thi Dampha cho biết, thời gian qua, hệ thống tòa án hai nước thường xuyên triển khai hoạt động trao đổi đoàn các cấp. Qua đó, hai bên chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến công tác tư pháp, xét xử của tòa án, tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực công tác khác. Tại cuộc hội đàm vào sáng 4/1, hai bên đã tổng kết những kết quả hợp tác thời gian qua, thống nhất kế hoạch triển khai hợp tác năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đặc biệt, Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2017 đã kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều hoạt động hợp tác phong phú. Hòa chung bầu không khí của hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, ngành tòa án Lào và Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhận thức về mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam đã được các thế hệ lãnh đạo tiền bối gây dựng, vun đắp và phát huy, truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Chuyên đề