Chinh phục “nóc nhà Đông Nam Bộ” bằng cáp treo dịp Tết 2020

(BĐT) - Ước mơ được đặt chân tới “nóc nhà Đông Nam Bộ” của bao người sắp trở thành hiện thực, khi tuyến cáp treo hiện đại do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Tây Ninh chính thức đi vào hoạt động trước Tết Nguyên đán năm nay.
Quanh năm mây trắng vờn trên đỉnh, nên ngọn núi Bà Đen còn có tên gọi là Vân Sơn
Quanh năm mây trắng vờn trên đỉnh, nên ngọn núi Bà Đen còn có tên gọi là Vân Sơn

Núi Bà Đen nằm trong quần thể di tích Núi Bà có diện tích 24 km2 thuộc xã Thạnh Tân, huyện Hoà Thành, cách trung tâm TP. Tây Ninh 11 km về phía Đông Bắc. So với hai ngọn núi còn lại trong quần thể là núi Heo và núi Phụng, núi Bà Đen nổi bật với chiều cao 986 m và là ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ.

Nhìn từ xa, núi Bà Ðen sừng sững tựa như một chiếc nón úp khổng lồ nằm giữa vùng đồng bằng rộng lớn và trù phú. Quanh năm mây trắng vờn trên đỉnh nên ngọn núi này còn có tên gọi là Vân Sơn. Nơi đây còn gắn liền với rất nhiều sự tích chưa có lời giải đáp chính xác về tên gọi của núi và cả truyền thuyết huyền bí hình thành nên quần thể chùa Bà Đen linh thiêng ngày nay. Bởi vậy, biết bao lữ khách tìm về núi Bà Đen không chỉ khao khát một lần được chinh phục “nóc nhà Đông Nam Bộ” mà còn mong muốn viếng thăm ngôi chùa nằm lưng chừng núi này.

Để lên đỉnh núi trước đây, có 3 cách là cáp treo, máng trượt và đi bộ. Nếu chọn cáp treo và máng trượt, bạn chỉ mất khoảng 20 phút di chuyển đến Chùa Bà, sau đó tiếp tục đi bộ bằng con đường mòn sau núi với khoảng hơn 1 giờ. Trong khi nếu lựa chọn “phượt” từ chân núi, du khách sẽ mất khoảng 2 - 3 giờ, tùy theo sức khoẻ mỗi người. Dù bằng cách nào đi nữa thì công lao của bạn cũng sẽ được đền đáp xứng đáng khi đứng trên đỉnh núi Bà Đen và ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp dưới chân mình.

Tuy nhiên, sắp tới đây, việc chinh phục ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ này sẽ không còn gian nan, vất vả và chỉ dành cho số ít người như trước nữa. Theo những thông tin mới được hé lộ, ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2020, hệ thống cáp treo hiện đại do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen sẽ chính thức khai trương và đưa vào hoạt động.

Sẽ có 2 tuyến cáp treo chính được Sun Group đưa vào vận hành từ nửa cuối tháng 1/2020. Tuyến cáp treo dẫn lên Chùa Bà Đen với thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút và công suất vận chuyển tăng gấp 8 lần so với tuyến cáp treo cũ. Ngoài ra, khuôn viên của chùa cũng được mở rộng, góp phần tạo cảnh quan và không gian sạch đẹp cho du khách vãn cảnh, cầu an.

 Một tuyến cáp treo khác dẫn thẳng lên đỉnh núi Bà Đen với thời gian di chuyển chỉ 8 phút, công suất lên tới 4.400 người/giờ và mỗi cabin có thể vận chuyển đến 10 người, thay vì 2 người như tuyến cáp treo cũ hiện hữu. Với sự thay đổi lớn này, mọi du khách, từ trẻ em tới người cao tuổi, đều có thể dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên ở độ cao gần 900 m mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho miền “đất Thánh”.

Vẻ đẹp ấy được kết lại bởi những mảng màu sống động của những ruộng lúa, hoa màu, những mái nhà lô xô, và cả những con đường nhỏ như tấm lụa trải dài vắt vẻo qua những khoảnh đất trồng cây ăn trái xanh biếc. Xa xa là hồ Dầu Tiếng bao la như chạy thẳng đến tận chân trời. Những vạt mây trắng xoá như thác nước đổ lên nền trời xanh… Đó cũng là điều luôn thôi thúc những phượt thủ chinh phục “nóc nhà Đông Nam Bộ” để thoả ước mong săn mây, tận hưởng cái nắng cái gió mát dịu của vùng thảo nguyên, hay chỉ đơn giản là ngồi đón bình minh và ngắm ánh chiều tà buông xuống đỏ cả một khoảng trời.

Lên đỉnh núi Bà Đen, du khách còn có dịp khám phá kiến trúc độc đáo của nhà ga cáp treo, check in tại cột mốc được dựng mới vô cùng hoành tráng tại Hòn Vọng cảnh và lạc bước vào thiên đường “cỏ cây chen lá, đá chen hoa” đầy thi vị…

Một trời khám phá đang chờ đợi ở nơi được mệnh danh “Bà Nà của miền Đông Nam Bộ”. Tết này, trong hành trình lễ chùa Bà, chắc chắn không thể bỏ qua trải nghiệm mới mẻ trên đỉnh cao 986 m này.           

Chuyên đề