Chấm dứt cho vay ngoại tệ: Doanh nghiệp đã chuẩn bị

(BĐT) - Từ hôm nay (1/10), các ngân hàng thương mại chính thức chấm dứt việc cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vay ngoại tệ trung, dài hạn để thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ. Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, đây là yêu cầu nhằm thực hiện chủ trương chống đô la hóa đã được đưa ra từ lâu.
Doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ ngắn hạn phải chuyển từ vay sang mua ngoại tệ trên thị trường hoặc vay vốn bằng VND. Ảnh: Internet
Doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ ngắn hạn phải chuyển từ vay sang mua ngoại tệ trên thị trường hoặc vay vốn bằng VND. Ảnh: Internet

Trước đó, từ ngày 1/4/2019, các ngân hàng cũng đã dừng cho vay ngoại tệ ngắn hạn để thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu trong nước. Thay vào đó, các doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ ngắn hạn phải chuyển từ vay sang mua ngoại tệ trên thị trường hoặc vay vốn bằng VND.

Trao đổi về nội dung này, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Đáng ra chúng ta phải làm sớm hơn. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ trương đã được giãn ra nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đặc thù. Tới thời điểm hiện tại, khi điều kiện nền kinh tế ổn định, dự trữ ngoại tệ ở mức cao, có thể cân đối được trạng thái ngoại tệ trong thời gian đủ dài, việc thực hiện chủ trương hạn chế và đi đến chấm dứt cho vay ngoại tệ là hợp lý”.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, do chủ trương đã được hiện thực dần trong một thời gian khá dài nên các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị. “Các tổ chức tín dụng được phép mua bán ngoại tệ, cùng với quỹ dự trữ ngoại hối khoảng 70 tỷ USD, chúng tôi thấy rằng kết thúc cho vay ngoại tệ và chuyển sang quan hệ mua bán thời điểm này là hợp lý. Bên cạnh đó, việc giữ được chính sách tỷ giá ổn định cũng giúp cho quan hệ mua bán ngoại tệ diễn ra thuận lợi”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Chuyên đề