Chậm chuyển biến trong cắt giảm điều kiện kinh doanh

(BĐT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng vừa chủ trì buổi kiểm tra các bộ, cơ quan trong việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh (ĐKKD).
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá, việc cải cách thủ tục KTTCN, ĐKKD của các bộ, ngành chuyển biến rất chậm, những bất cập chưa được cải cách triệt để. Nhiều bộ có phương án nhưng chưa thực hiện, dù đã công bố cắt giảm nhưng sau thời gian dài chưa có kết quả cụ thể, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kết quả thực tế của việc cải cách trong lĩnh vực KTCN đối với hàng hóa xuất nhập khẩu chưa được như mong đợi. Ngoài ra, chất lượng đơn giản hóa, cắt giảm ĐKKD còn đối phó, không thực chất. Ông Lộc cho rằng, mục tiêu hoàn thành cắt giảm 50% tổng số ĐKKD trước 31/10 là một thách thức rất lớn.

Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, các bộ, cơ quan rà soát, xây dựng dự thảo kế hoạch, nghị định về ĐKKD, trình Chính phủ dự thảo để chậm nhất đến ngày 15/8 có thể ban hành nghị định sửa đổi.    

Chuyên đề