Cán bộ có tư duy nhiệm kỳ là không xứng đáng

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho rằng, những cán bộ có tư duy nhiệm kỳ là không xứng đáng. Hiện nay, chúng ta xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân thì đòi hỏi cán bộ phải có tư duy phục vụ.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Nghệ An) về giải pháp xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ ở các ngành, các cấp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định những cán bộ có tư duy nhiệm kỳ là không xứng đáng. Hiện nay, chúng ta xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân thì đòi hỏi cán bộ phải có tư duy phục vụ. Người được bổ nhiệm, bầu, phê chuẩn vào chức vụ hoặc vị trí công tác đó phải là người cán bộ có đầy đủ chuẩn mực, thực thi công vụ đúng tinh thần trên.

Những trường hợp bổ nhiệm không đúng mà đại biểu nêu trên là không xứng đáng, do khâu bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, rèn luyện, đánh giá cán bộ chưa chính xác. Do đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện ra những cán bộ không thực hiện đúng nghị quyết, kế hoạch, tinh thần trách nhiệm và nhiệm vụ được phân công. “Có thể nói, tư duy nhiệm kỳ rất tinh vi có thể vì lợi ích nhóm, vì muốn thể hiện mình cho nhiệm kỳ tới, hoặc thấy mình đã hết nhiệm kỳ thì thôi không quyết tâm, nỗ lực nữa. Tất cả những biểu hiện này đòi hỏi chúng ta phải tăng cường xây dựng thể chế, quy chế, kiểm tra phát hiện để có giải pháp kịp thời”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) xung quanh tình trạng bổ nhiệm người nhà, người thân không đúng quy định, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, thời gian qua, báo chí phản ánh một số địa phương có hiện tượng bổ nhiệm người nhà, người thân không đúng quy định, tiêu chuẩn… Vấn đề này đã gây phản ứng xấu trong dư luận. Chính phủ giao Bộ Nội vụ tiến hành kiểm tra 11 địa phương, đã phát hiện một số sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ.

"Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi các quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng trái pháp luật; xem xét miễn nhiệm chức vụ hoặc chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp qua kiểm tra phát hiện sai phạm. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nói.

Tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ. Trước mắt tập trung vào việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, nâng ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo quản lý, thanh tra và kiểm tra tối thiểu 30% các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ.

Ảnh: VGP

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về những dấu hiệu sai phạm trong sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong (Đồng Nai), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: Các cơ quan chức năng phát hiện Công ty Thuận Phong có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra, đã giám định và xin ý kiến các bộ ngành hữu quan vì có những vướng mắc trong quy định của pháp luật giữa nghị định và thông tư cũng như cách hiểu khác nhau. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ điều tra vụ án, Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định này.

Tuy nhiên, dư luận xã hội không đồng tình, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã phản ứng quyết liệt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo xem xét lại vụ việc này một cách toàn diện, làm rõ và kết luận chính xác. Sau đó, tiến hành trưng cầu ý kiến của các bộ trong việc này.

Trên cơ sở đó, giao Bộ Công an chỉ đạo xử lý vụ việc này, đồng thời có ý kiến với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai hủy quyết định không khởi tố hình sự đã ban hành trước đây khi vụ việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Quá trình điều tra vụ án này cũng sẽ xem xét trách nhiệm của cán bộ thừa hành trước đây, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Chuyên đề