Các sếp quản lý thị trường vi phạm vụ Con Cưng vẫn chưa bị kỷ luật

Sau 5 tháng có kết luận, Bộ Công Thương vẫn chưa đưa ra được hình thức kỷ luật với các lãnh đạo vi phạm trong vụ Con Cưng.
Một cửa hàng thuộc hệ thống Con Cưng tại TP HCM.
Một cửa hàng thuộc hệ thống Con Cưng tại TP HCM.

Đầu tháng 10/2018, Bộ Công Thương đã công bố kết luận rà soát quy trình kiểm tra của quản lý thị trường tại Con Cưng. Theo đó, xác định hai Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường là ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng có dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định về phát ngôn. Ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cũng phải nhận trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo.

Trả lời PV bên lề cuộc họp tổng kết quản lý thị trường mới đây, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Bộ Công Thương vẫn đang xem xét hình thức xử lý kỷ luật với hai cán bộ này.

Tại cuộc họp chi bộ Đảng cơ quan này cuối năm 2018, ông Linh cho biết, đã đánh giá nhưng chưa xếp loại các cán bộ trên do còn chờ quyết định kỷ luật từ Bộ Công Thương. Trừ ông Tín đã có quyết định nghỉ hưu theo chế độ từ 1/10/2018, theo ông Linh, cả ông Hùng và ông Ngọc (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường) đang trong quá trình kỷ luật, nên theo quy định cũng không xem xét bổ nhiệm. Hiện họ là kiểm soát viên, nhân viên bình thường. Ông cũng cho biết, kết luận này có thể sẽ được công bố trong quý I/2019.

Việc làm của hai lãnh đạo lực lượng quản lý thị trường, theo kết luận của Bộ Công Thương, gây những hiệu ứng không tốt, hiểu sai, hiểu chưa đúng bản chất sự việc trong dư luận cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, bên lề họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 18/1, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết vẫn chưa có kết luận cuối cùng hình thức xử lý kỷ luật. Một tháng trước đó, khi trả lời câu hỏi này ông Hải cũng cho biết "Bộ vẫn đang tiến hành kiểm điểm trong Đảng, chưa xong".

Như vậy, gần 5 tháng sau khi thông báo kết luận rà soát thanh tra vụ Con Cưng trong đó xác định vi phạm của các cán bộ quản lý thị trường, Bộ Công Thương vẫn chưa có kết luận xử lý kỷ luật.

Hệ thống siêu thị Con Cưng vấp phải nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hoá từ khiếu nại của một khách hàng tại TP HCM khi mua một bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011. Khách hàng này cho rằng sản phẩm đã bị cắt tem nhãn, thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan". Từ khi bị nghi vấn, phía Con Cưng liên tục bác bỏ và đưa ra bằng chứng khẳng định mình không bán hàng giả, hàng nhái trong các thông cáo phát đi.

Kết luận kiểm tra về chấp hành pháp luật sản xuất, kinh doanh của Con Cưng được Bộ Công Thương công bố giữa tháng 8, doanh nghiệp này không vi phạm bán hàng giả mạo xuất xứ như nghi vấn trước đó, mà chỉ mắc lỗi trong khuyến mãi, thương mại điện tử...

Chuyên đề