Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: Tạo điều kiện tối đa cho đổi mới sáng tạo phát triển

(BĐT) - Phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội khai mạc sáng nay (29/8), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện tối đa cho đổi mới sáng tạo phát triển.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Diễn đàn (ảnh: TT)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Diễn đàn (ảnh: TT)

Theo Bộ trưởng, Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt và nỗ lực xây dựng, thực hiện nhiều chính sách nhằm đáp ứng các yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, trong đó, việc hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là một mục tiêu ưu tiền hàng đầu thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ KH&ĐT đang gấp rút, khẩn trương hoàn thiện Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Đây là một nhiệm vụ mang tầm chiến lược, vạch ra khuôn khổ cho các ngành, lĩnh vực, các địa phương có sơ sở vững chắc tận dụng cơ hội do cuộc Cách mạng đem lại, phát triển nhanh, bền vững ngành, lĩnh vực, địa phương mình trong một thể thống nhất, góp phần phát triển đất nước ngày càng cường thịnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Để làm tốt được nhiệm vụ quan trọng này, Bộ KH&ĐT rất cần sự chung tay, góp sức của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là TP.Hà Nội, với vị trí, vai trò là một địa phương năng động, tích cực nhất trong việc tạo lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ, sự hỗ trợ hiệu quả và sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương và Hà Nội trong việc tổ chức các sự kiện và hoạt động để đẩy mạnh hỗ trợ đổi mới sáng tạo, trong đó tập trung vào 3 chương trình hành động chính.

Trước tiên là khơi thông nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Sự kiện Vietnam Venture Summit 2019 được tổ chức tại Hà Nội và TP. HCM đầu tháng 6 vừa rồi đánh dấu một thời điểm quan trọng khi đã có 18 quỹ đầu tư trong và ngoài nước cam kết đầu tư 425 triệu USD (tương đương 10.000 tỷ đồng) cho các Start-up Việt Nam trong 3 năm 2019-2021. “Trong Diễn đàn ngày hôm nay, một lần nữa chúng ta có cơ hội để trao đổi, thuyết phục các quỹ đầu tư về triển vọng đầu tư cho các Start-up Việt Nam”, Lãnh đạo Bộ KH&ĐT mong muốn.

Thứ hai, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghệ. Năm 2018, Bộ KH&ĐT đã khởi xướng, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương, trong đó có TP.Hà Nội để thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm kêu gọi những chuyên gia công nghệ, trí thức người Việt trên khắp thế giới về Việt Nam để cùng nhau chung tay nâng cao năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường.

Trong thời gian tới, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng Mạng lưới này, đồng thời sẽ thiết lập mạng lưới tri thức người Việt tại một số quốc gia, phát triển và xây dựng quỹ Vietnam Global Innovation Fund để đào tạo nhân lực chất lượng cao để phát huy tiềm lực, tài sản vô cùng to lớn, chính là trí tuệ của những tri thức người Việt trên toàn thế giới, một thế hệ các bạn trẻ với nhiều khát vọng sáng tạo và sự quan tâm, đồng hành cùng thế giới.

Thứ ba, Bộ KH&ĐT đang quyết liệt triển khai thực hiện với việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhằm thiết lập một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Theo Bộ trưởng, điều đặc biệt là Trung tâm này được đặt tại Hà Nội và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Thành phố, từ đó góp phần khuyến khích thế hệ trẻ của Hà Nội phát triển tư duy sáng tạo, hoài bão và tham vọng để theo đuổi thực hiện ước mơ của mình.

Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 diễn ra 2 ngày (29-30/8) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây là diễn đàn quy mô cấp quốc gia và quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội bởi Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp), dưới sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội, Bộ KH&ĐT.

Chuyên đề