Bộ Giao thông “sửa sai” quy định thẻ nhà báo không được lên máy bay

Theo đó, khoản 45 và khoản 47 điều 1 của Thông tư số 45/2017/TT-BGTVT ban hành ngày 17/11/2017 sẽ chính thức không có hiệu lực, kể từ ngày 15/1/2018.
Bộ Giao thông đã sửa sai. Ảnh: Báo GT
Bộ Giao thông đã sửa sai. Ảnh: Báo GT

Trước đó, Thông tư số 45 của Bộ Giao thông Vận tải đã tốn không ít giấy mực của báo giới cũng như dư luận xã hội khi loại bỏ một số giấy tờ như thẻ nhà báo, giấy phép lái xe… ra khỏi quy định giấy tờ được chấp nhận làm thủ tục hàng không, nhưng lại chấp nhận những giấy tờ khác.

Cụ thể, Thông tư 45/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2016 quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2018), khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa, hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong nhiều loại giấy tờ, gồm hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Nếu không có các giấy tờ trên, người đi máy bay cần có giấy xác nhận nhân thân với các thông tin cơ bản là họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường/xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận; có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong 30 ngày.

Nhiều người cho rằng, việc quy định như vậy của Bộ Giao thông Vận tải là chưa thống nhất về tiêu chí xác định các loại giấy tờ được chấp nhận, dẫn đến không công bằng và chưa hợp lý.

Trước phản ứng của dư luận, lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận tải đã phải lên tiếng thừa nhận rằng quá trình soạn thảo Thông tư 45, Bộ GTVT không có chủ trương sửa đổi quy định tại Thông tư 01 về vấn đề này. Việc có thay đổi trong bản phát hành chính thức Thông tư 45 là do sai sót trong quá trình soạn thảo, ký ban hành thông tư.

Đại diện Cục Hàng không cũng thừa nhận đây là sai sót trong quá trình soạn thảo. Do vậy, hành khách mang quốc tịch Việt Nam vẫn được tiếp tục xuất trình thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe ô tô, mô tô… để lên máy bay như quy định hiện hành.

Chuyên đề