Bộ Công Thương vẫn chưa điều hành giá xăng RON 95

Việc công bố giá cơ sở xăng RON 95, Bộ này cho biết cần lấy thêm ý kiến các cơ quan liên quan và chờ Thủ tướng quyết định. 
Xăng RON 95 được bán tại một cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex.
Xăng RON 95 được bán tại một cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex.

Bộ Công Thương cho biết đã báo cáo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, sau khi có chỉ đạo của ông về quản lý, tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92, RON 95 và nghiên cứu công bố giá cơ sở xăng RON 95 trong quý I. 

Trong văn bản ngày 11/4,  Văn phòng Chính phủ tiếp tục đề nghị Bộ Công Thương lấy thêm ý kiến các bên liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Từ 1/1/2018. nhà chức trách ngừng bán đại trà xăng RON 92 trên thị trường, thay bằng xăng E5 RON 92. Trong khi giá cơ sở mặt hàng xăng sinh học E5 RON 92 được tính toán, công bố đầy đủ, nhà điều hành lại không đề cập tới giá cơ sở mặt hàng RON 95. 

Chia sẻ với VnExpress ở thời điểm đó, đại diện Bộ Công Thương nói do RON 95 không phải là "mặt hàng tiêu dùng phổ biến" nên cơ quan điều hành không công bố giá cơ sở, chứ không phải quên. "Mặt hàng không phổ biến, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng", ông nói.

Tại kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 7/4, chưa đưa ra giá cơ sở xăng RON 95 song nhà điều hành đề nghị các thương nhân chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở mức 300 đồng một lít xăng RON 95 và khuyến nghị tăng tối đa 526 đồng một lít. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3 tăng lên 20.500 đồng, Euro 4 là 20.700 đồng.

Chuyên đề