Bộ Công Thương sẽ cơ bản xử lý xong 12 dự án thua lỗ vào 2020

(BĐT) - Tại cuộc làm việc giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ chủ chốt của Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua Bộ đã tập trung xử lý, giải quyết các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả và bước đầu đạt kết quả tích cực ở một số dự án, các dự án khác đều có lộ trình và phương án xử lý cụ thể. 
Trong số 6 nhà máy trước đây thua lỗ, đã có 2 nhà máy có lãi là Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Nhà máy Thép Việt Trung. Ảnh: NC st
Trong số 6 nhà máy trước đây thua lỗ, đã có 2 nhà máy có lãi là Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Nhà máy Thép Việt Trung. Ảnh: NC st

Phấn đấu đến năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thành xử lý những dự án này.

Cụ thể, sau hơn một năm triển khai xử lý, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ, đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi. Đó là Dự án Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Dự án Nhà máy Thép Việt Trung. 4 dự án còn lại đã từng bước giảm lỗ và hoạt động sản xuất kinh doanh dần đi vào ổn định là Nhà máy Sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy Sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh, đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại được một phần là Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Đối với 3 dự án trước đây đầu tư xây dựng dở dang, ngoài Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam đang thực hiện phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản và hàng tồn kho, 2 dự án còn lại đều đang tích cực thực hiện các biện pháp để tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng là Nhà máy Sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên.

Chuyên đề