Bí thư Hà Nội: “Đau đớn khi doanh nghiệp vẫn bị nhũng nhiễu”

Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu các sở ngành phải nhanh chóng cải cách thủ tục hành chính...
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm một nhà máy tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm một nhà máy tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

“Chúng ta thử đặt mình là doanh nghiệp xem có chịu được không, vừa mới tiếp đoàn kiểm tra này ra đến cửa lại có đoàn khác vào lại cũng kiểm tra những nội dung như vừa rồi”.

Phát biểu trên được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đưa ra khi làm việc với Ban Quản lý khu công nghiệp Bắc Thăng Long ngày 4/3.

Đây cũng là một trong những chuyến thị sát đầu tiên của tân Bí thư Hà Nội xuống các cơ sở nhằm lắng nghe những phản ánh, tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp, sau khi người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội đã khẳng định sẽ quyết liệt “cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ và các cơ quan công quyền thành phố”.

Tuy nhiên, ngay tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã phải dùng đến hai từ “đau đớn” khi ông tiếp nhận được những thông tin phản ánh vẫn còn tình trạng gây nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đối thoại với Bí thư Thành uỷ, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Phạm Văn Lộc thẳng thắn nêu bức xúc của doanh nghiệp, nhất là còn nhiều thủ tục hành chính không cần thiết, gây lãng phí cho doanh nghiệp.

Ông Lộc dẫn chứng những thủ tục như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư, điều chỉnh cục bộ chức năng, quy hoạch khu công nghiệp… cán bộ trực tiếp hướng dẫn các doanh nghiệp chưa chi tiết. 

“Cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp thì phải thực hiện thủ tục lại từ đầu, trong khi thủ tục đó đã thực hiện khi cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư rồi. Hiện vẫn còn một số vấn đề quản lý chồng chéo giữa Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội với các sở Quy hoạch kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, dẫn tới một số đợt thanh kiểm tra còn trùng nhau về nội dung”, ông Lộc nói.

Đáp lại những phản ánh của doanh nghiệp, Bí thư Hoàng Trung Hải nói rằng, ông cảm thấy rất buồn khi vẫn đọc và nghe được những thông tin như vừa rồi.

“Nhà đầu tư có những vướng mắc không đáng có, gây khó dễ không cần thiết. Việc này chúng ta nhất định phải giải quyết. Tôi đề nghị phải xử lý trong vòng một tuần rồi báo cáo Thành ủy. Cái gì vượt thẩm quyền thì báo cáo lại”, ông Hải nói. 

Đặc biệt, Bí thư Thành uỷ yêu cầu ngay Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm lại từng việc một để giải quyết, nếu không làm được thì xử lý cán bộ đứng đầu. 

“Không thể để doanh nghiệp kiến nghị những vướng mắc thuần túy về vấn đề thủ tục mà mãi không giải quyết cho họ. Phải làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng người trong các cơ quan quản lý của thành phố. Cải cách hành chính là việc hoàn toàn có thể làm được trong tầm tay”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo, đồng thời khẳng định cải cách hành chính là nhiệm vụ hoàn toàn có thể làm được trong tầm tay.

Ông Hoàng Trung Hải cho rằng, khi đã phân cấp cho Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất thì phải giao quyền và giám sát cho họ. 

“Nhưng tôi đoán, là đâu đó các ông vẫn muốn giữ quyền của mình. Doanh nghiệp và các nhà đầu tư chỉ cần thủ tục hành chính thông thoáng. Nếu thủ tục hành chính thông thoáng thì người dân và doanh nghiệp cũng sẽ thấy môi trường dễ thở hơn. Từng cơ quan một, nếu giải quyết được nhanh cho doanh nghiệp, người ta sẽ đầu tư nhiều hơn. Khi đó doanh nghiệp phát triển, thành phố cũng phát triển hơn”, ông Hải nói tiếp.

Đề cập đến việc doanh nghiệp bị thanh tra trùng nhau, ông Hải đặt vấn đề: “Chúng ta thử đặt chúng ta là doanh nghiệp xem chúng ta có chịu được không, vừa mới tiếp đoàn kiểm tra này ra đến cửa lại có đoàn khác vào lại cũng kiểm tra những nội dung như vừa rồi. Việc này các địa phương khác người ta đã xử lý từ lâu rồi mà sao chúng ta vẫn còn thì việc này không thể chấp nhận được”.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Hoàng Trung Hải nhắc lại “Công tác cải cách hành chính này đơn giản như vậy nhưng nếu từ giờ đến hết năm, các đơn vị, sở, ban, ngành, các quận, huyện, kể cả các phường không làm tốt là xem xét trách nhiệm người đứng đầu, phải xử lý cán bộ”. 

Chuyên đề