Bí thư Đà Nẵng bị đề nghị kỷ luật, Chủ tịch thành phố nhận cảnh cáo

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ được xác định là nghiêm trọng.
Từ trái qua, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ. Ảnh:Nguyễn Đông
Từ trái qua, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ. Ảnh:Nguyễn Đông

Ngày 29/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 18 dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban.

Tại đây, cơ quan kiểm tra đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Đức Thơ - Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND) theo thẩm quyền.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, việc kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân nêu trên tại các tổ chức đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng theo kế hoạch.

Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và các cá nhân được kiểm tra thống nhất với kết luận của cơ quan kiểm tra, cho rằng việc kiểm tra đối với Đà Nẵng là đúng đắn, kịp thời; những vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra là bài học sâu sắc cho công tác xây dựng Đảng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ đã được kết luận tại kỳ họp 17 là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ, chính quyền Thành phố, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng vi phạm như thế nào

Trước đó ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số cá nhân.

Theo thông báo, với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Nguyễn Xuân Anh được cho đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. "Những việc làm của ông Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy", Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu.

Ngoài ra, ông Xuân Anh còn kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định; thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Huỳnh Đức Thơ cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 -2020.

Với trách nhiệm đứng đầu UBND Thành phố, ông Thơ chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị.

Ngoài ra, ông Thơ chưa chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy nhân sự ở một số cơ quan chính quyền thành phố thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo quy định.

Ngày 6/10/2015, Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa 21 đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh giữ chức Bí thư Thành uỷ; khi đó ông là một trong hai Bí thư trẻ nhất nước (39 tuổi).

Phát biểu nhậm chức, ông đã truyền tải thông điệp "đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân". Bí thư Đà Nẵng khẳng định sẽ kiên quyết chống tham nhũng, không khoan nhượng với nạn "chạy chức, chạy quyền", chống "thị trường ngầm và thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ"... Ông cũng nhiều lần khẳng định sẽ từ chức nếu không làm được việc.

Ông Xuân Anh, quê Đà Nẵng, được giới thiệu có bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh, là con nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi. Ông từng kinh qua các vị trí Trưởng ban Quốc tế báo Thanh Niên, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, Bí thư quận Liên Chiểu, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ (55 tuổi), là thạc sĩ chuyên ngành khoa học quan hệ công chúng. Trước khi giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng từ 26/1/2015, ông từng kinh qua các vị trí Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Chuyên đề