Bệnh nhân 34' đã đi Mỹ cùng 18 người

Nữ doanh nhân 51 tuổi nhiễm nCoV đã cùng 18 người tham quan, du lịch tại Mỹ, khi về Tân Sơn Nhất đi ôtô riêng thẳng đến nhà ở Phan Thiết.

Tối 10/3, sau khi Bộ Y tế công bố "bệnh nhân 34", UBND Bình Thuận đã họp công tác phòng chống dịch. Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết, bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tại tỉnh là chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Binh Thuận báo cáo kết quả xét nghiệm "bệnh nhân 34", tối 10/3 tại trụ sở UBND tỉnh.

Ngày 22/2, người phụ nữ này đi Mỹ cùng 18 thành viên trong Hội nữ doanh nhân Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI). Bà bay từ Tân Sơn Nhất (TP HCM) sang New York, đã quá cảnh 3 giờ tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 25/2, đoàn đến Washington D.C. tham quan, du lịch.

Đến 29/2, nữ doanh nhân từ Washington D.C. bay về Qatar trên chuyến Qatar Airways QR 708. Chiều tối hôm sau, sau ba giờ quá cảnh ở Doha, bà đi chuyến QatarAirways QR 974 về Việt Nam, nhập cảnh Tân Sơn Nhất lúc 6h ngày 2/3. Nữ doanh nhân được chở về thẳng nhà bằng ôtô riêng.

Ngày 5/3, bà có triệu chứng ho, sốt, khạc đờm, đau rát họng, tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Bốn ngày sau bà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. "Hiện, bệnh nhân không còn ho, không đau họng, không đau ngực, thân nhiệt 37 độ C, được cách ly, điều trị", Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết.

Trong đoàn đi với bệnh nhân có ba người tại Bình Thuận, những người còn lại ở địa phương khác. Lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ gửi công văn Ban chỉ đạo Trung ương để xác minh, kiểm soát những trường hợp này.

Từ khi trở về nước, bệnh nhân đa phần thời gian ở nhà (trụ sở công ty), đã tiếp xúc với chồng, hai con trai, con dâu, hai tài xế, hai kế toán, bốc xếp, bốn nhân viên bán hàng (trú ở Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc) và cháu gái một tuổi.

Bác sĩ Đinh Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận cho biết, 17 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã được cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung đoàn 812 (thị xã La Gi). Tỉnh đang lập danh sách các trường hợp tiếp xúc F2, F3 để theo dõi, xử lý kịp thời.

Tối 10/3, nhân viên y tế đã tiến hành phun xịt thuốc khử khuẩn tại nhà riêng "bệnh nhân 34" và nhà của những người đã tiếp xúc trực tiếp.

Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng, sát khuẩn ở nơi làm việc và nơi ở của bà T

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc phản ánh tình trạng thiếu khẩu trang và áo quần bảo hộ phòng chống dịch tại địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND Bình Thuận đã chỉ đạo Sở Y tế bằng mọi giá mua gấp các trang thiết bị bổ sung cho các địa phương.

Do đã có ca nhiễm nCoV, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận cho biết, học sinh THPT trên toàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 11/3, sau 10 ngày đi học trở lại.

Tính đến ngày 10/3, Việt Nam ghi nhận 34 ca nhiễm nCoV, trong đó 16 ca đã chữa khỏi; 18 ca mới trong vòng năm ngày qua.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, đến nay đã xuất hiện tại 115 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 114.000 người nhiễm, trong đó hơn 4.000 người tử vong và hơn 64.000 người hồi phục.

Chuyên đề