Bé gái 3 tháng tuổi nhiễm corona xuất viện

Sáng 20/2, giới chức y tế tuyên bố đã điều trị thành công cháu bé người Vĩnh Phúc 3 tháng tuổi mắc viêm phổi corona.
Bé gái cùng mẹ xuất viện sáng 20/2.
Bé gái cùng mẹ xuất viện sáng 20/2.

Bé là bệnh nhân thứ 15 trong số 16 ca dương tính với nCoV tại Việt Nam, cũng là người thứ 15 được tuyên bố khỏi bệnh.

Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, giáo sư Lê Thanh Hải cho biết kết quả xét nghiệm nCoV mẫu bệnh phẩm của bé gái hai lần liên tiếp đều âm tính.

"Chúng tôi vui mừng thông báo cháu bé đầu tiên Việt Nam được điều trị thành công viêm phổi corona", giáo sư Hải nói. "Hôm nay có thể cho cháu xuất viện về địa phương để chăm sóc, tiếp tục theo dõi thêm một thời gian ngắn nữa ở Trung tâm Y tế huyện".

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đánh giá: "Đây là thành tựu, công sức rất lớn, trước hết là tập thể y bác sĩ tham gia điều trị trực tiếp cho cháu".

10 hôm trước bệnh viện tiếp nhận bé trong tình trạng dương tính nCoV, sốt nhẹ khoảng 37,5 độ, hắt hơi sổ mũi, xét nghiệm bạch cầu hơi tăng, các chức năng cơ thể bình thường.

Ban đầu bé được cách ly điều trị ở cơ sở y tế Vĩnh Phúc. Tuy nhiên vì bệnh viêm phổi do nCoV xảy ra trên trẻ em, bé lại còn quá nhỏ nên các bác sĩ quyết định "cần thận trọng", phải chuyển bé về Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi, kịp thời xử trí.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học Lâm sàng Các bệnh Nhiệt đới Trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết khó khăn chủ yếu trong quá trình điều trị là bé còn quá nhỏ, các y bác sĩ phải chăm sóc cho cháu kỹ lưỡng hơn.

"Với những kinh nghiệm thực tế, chúng tôi áp dụng phác đồ của Bộ Y tế điều trị cho trẻ. Bệnh do nCoV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chúng tôi chia mức độ bệnh từ nhẹ đến nặng và chăm sóc theo mức độ, dùng thuốc tăng cường sức khỏe và miễn dịch phù hợp với bé", bác sĩ Lâm nói.

Mẹ của bé là người trực tiếp chăm sóc con suốt thời gian qua kể cả khi bé nằm viện. Hiện kết quả xét nghiệm nCoV người mẹ âm tính hai lần liên tiếp, tuy nhiên chị đang thuộc nhóm phơi nhiễm virus nên phải cách ly theo dõi.

Mẹ cháu cho biết bé đã hoàn toàn khỏe mạnh, ăn uống ngủ nghỉ tốt, rất ngoan và không quấy khóc với mẹ.

Bác sĩ Lâm đề nghị sau xuất viện, bé phải được chăm sóc kỹ lưỡng tiếp tục. Mẹ của bé được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc con và đảm bảo không lây chéo từ con sang mẹ. Gia đình cũng cần đề phòng các vấn đề sức khỏe của cháu, tránh bội nhiễm vi khuẩn và lây chéo bệnh khác.

Chuyên đề