Bầu cử Tổng Giám đốc UNESCO: Kịch tính đến phút chót

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn Tổng Giám đốc UNESCO diễn ra đầy kịch tính khi đã trải qua tới 4 vòng vẫn chưa tìm được người thắng cuộc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Vòng 4 cuộc bỏ phiếu bầu Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) kết thúc chiều 12/10. Dẫn đầu là ứng cử viên Hammad bin Al-Kawari của Qatar với 22 phiếu. Đại diện của Qatar đã đi thẳng vào chung kết khi vượt cách biệt 4 phiếu so với các ứng cử viên Audrey Azoulay của Pháp và Moushira Khattab của Ai Cập.

Như vậy, ứng cử viên của Pháp và Ai Cập với cùng 18 phiếu sẽ cạnh tranh để giành chiếc vé còn lại vào đầu giờ họp chiều 13/10, trước khi Hội đồng Chấp hành UNESCO tiến hành bỏ phiếu vòng 5 vào cuối buổi họp.

Các ứng cử viên của Trung Quốc và Lebanon đã quyết định rút lui trước giờ bỏ phiếu vòng 4.

Theo quy định, trong trường hợp vòng 4 kết thúc mà không có ai đạt quá bán, 2 ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ được chọn để tham dự vòng 5.

Người nhận nhiều phiếu hơn ở vòng 5 sẽ chiến thắng và được chính thức thông qua tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 11. Trong trường hợp tại vòng 5, cả 2 ứng cử viên có cùng số phiếu thì Chủ tịch Hội đồng Chấp hành sẽ bốc thăm chọn ứng cử viên duy nhất.

Cuộc bỏ phiếu đang bước vào hồi kết nhưng vẫn kịch tính xoay quanh câu hỏi Pháp và Ai Cập, ai sẽ vào được vòng chung kết. Trong trường hợp Ai Cập vượt qua Pháp, cho dù ứng cử viên Qatar hay Ai Cập chiến thắng chung cuộc, lần đầu tiên nhóm nước Arab sẽ có người đảm nhận chức vụ tổng giám đốc một tổ chức quốc tế lớn.

Quyết định rút ra khỏi UNESCO của Mỹ vào chiều 12/10, ngay vào đúng thời điểm nhạy cảm này, đang tạo ra những xáo trộn mới về tương quan lực lượng trước vòng cuối của cuộc bầu cử, làm cho kết quả chung cuộc càng khó dự đoán nếu Pháp bước được vào vòng bỏ phiếu cuối cùng và đối mặt với Qatar.

Chuyên đề