Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu

(BĐT) - Là tờ báo có hàm lượng thông tin về đấu thầu đầy đủ và đa dạng nhất hiện nay, Báo Đấu thầu được đánh giá là kênh thông tin thời sự, công khai và tập trung về mọi mặt hoạt động đấu thầu theo quy định của pháp luật. 
Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên ghi lại đánh giá của các chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu và cơ quan quản lý về vai trò thực hiện nhiệm vụ minh bạch thông tin về đấu thầu của Báo trong thời gian qua. 

Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu ảnh 1
Thông tin gửi đến Báo Đấu thầu được xử lý nhanh chóng

- Ông Trần Thái Sơn, Trưởng phòng Chuẩn bị xây dựng, Ban quản lý dự án lưới điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 được đánh giá là một trong các đạo luật có nhiều đột phá, tiến bộ nhất tại Việt Nam hiện nay, cơ bản tiệm cận với thông lệ quốc tế, phù hợp với tiến trình cải cách lĩnh vực mua sắm công tại Việt Nam. Đi liền với các quy định của Luật, Báo Đấu thầu là một công cụ đắc lực, thuận lợi cho cả bên mời thầu và nhà thầu.

Nếu trước kia, Báo Đấu thầu chỉ đơn thuần là Trang thông tin về đấu thầu thì nay Báo đã được cải tiến và hoàn thiện hơn rất nhiều. Ngoài việc đăng tải các thông tin về đấu thầu theo quy định, Báo còn đưa các thông tin về hoạt động đấu thầu trên cả nước, về các tình huống trong đấu thầu. Điều đó giúp ích rất nhiều cho cả bên mời thầu và nhà thầu.

Chúng tôi đánh giá, các thông tin gửi đến Báo Đấu thầu được xử lý nhanh chóng, chính xác, việc tìm kiếm thông tin trên Báo cũng rất dễ dàng. Chính vì vậy, Báo Đấu thầu luôn được Ban quản lý dự án lưới điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tín nhiệm, lựa chọn là nơi để đăng tải và tìm đọc thông tin về đấu thầu. Với các dự án vay vốn ODA do Ban quản lý dự án lưới điện là bên mời thầu, Báo Đấu thầu cũng được tổ chức cho vay vốn chấp nhận và khuyến khích là nhật báo trong nước để đăng tải thông tin đấu thầu các gói thầu thuộc dự án vay vốn ODA. Điều đó cho thấy, Báo Đấu thầu không chỉ được các nhà thầu trong nước mà cả các nhà thầu quốc tế quan tâm.

Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu ảnh 2
Địa chỉ giúp nhà thầu tiếp cận thông tin về đấu thầu một cách chính thống

- Ông Trần Viết Hữu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn xây dựng hạ tầng SHD

Qua thực tiễn theo dõi thường xuyên Báo Đấu thầu, chúng tôi đánh giá chất lượng thông tin trên Báo Đấu thầu là chính xác, kịp thời và có nhiều thông tin để nhà thầu học hỏi, rút kinh nghiệm. Đặc biệt là các thông tin trên trang Đấu thầu hay trang Pháp luật của Báo.

Nhờ cập nhật thông tin trên Báo chúng tôi đã tiếp cận được rất nhiều cơ hội kinh doanh. Các thông tin đấu thầu được đăng tải tập trung trên Báo Đấu thầu đã hỗ trợ nhà thầu mà cụ thể là công ty chúng tôi – đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế giám sát, thuận lợi trong tìm kiếm thông tin, nhanh chóng nắm bắt được cơ hội tham dự thầu nhiều gói thầu trên cả nước. Hơn nữa, việc có thông tin chính xác, chính thống từ Báo đã mang lại lợi ích không nhỏ cho Công ty trong việc tìm kiếm thông tin đấu thầu mà không phải nhờ các mối quan hệ hay phải trực tiếp đến từng chủ đầu tư để tìm hiểu thông tin.

Chúng tôi đánh giá Báo Đấu thầu đã thực hiện rất tốt vai trò là tờ báo hàng đầu về đấu thầu, cung cấp thông tin tập trung về hoạt động đấu thầu trên cả nước, trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích để nhà thầu, chủ đầu tư thực hiện đúng pháp luật về đấu thầu.

Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn Báo sẽ có thêm nhiều bài viết cập nhật các quy định về đấu thầu nói chung và của các nhà tài trợ nói riêng, trong đó có các quy định của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Vì đây là hai nhà tài trợ lớn cho Việt Nam, số dự án sử dụng vốn ODA của WB và ADB rất nhiều.

Chúng tôi cũng rất mong được đón đọc trên Báo các bài viết về những tình huống, kinh nghiệm thực hiện công tác đấu thầu, mở rộng hơn là chia sẻ kinh nghiệm để nhà thầu, chủ đầu tư thực hiện tốt hơn công tác thiết kế, thi công, quản lý công trình, dự án.

Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu ảnh 3
Yên tâm về tính xác thực của thông tin trên Báo Đấu thầu

- Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tuấn Phong

Chúng tôi đánh giá Báo Đấu thầu là một tờ báo có hàm lượng thông tin về đấu thầu đầy đủ và đa dạng nhất hiện nay, bao gồm rất nhiều lĩnh vực: giao thông, công nghệ thông tin, điện, y tế, giáo dục, thủy lợi… Báo Đấu thầu cũng là kênh thông tin công khai và tập trung về đấu thầu theo quy định của luật pháp, nên chúng tôi rất yên tâm về cơ sở pháp lý, tính xác thực và đúng đắn của những thông tin đấu thầu đăng tải trên Báo.

Là doanh nghiệp kinh doanh thép, một loại vật liệu thiết yếu của ngành xây dựng, thông qua Báo Đấu thầu, chúng tôi tìm kiếm được rất nhiều thông tin về những gói thầu xây dựng sắp thi công, những nhà thầu lớn để kết nối và cung cấp thép, phục vụ thi công các công trình. Chúng tôi thấy, Báo Đấu thầu là một kênh thông tin rất bổ ích, thiết thực và cập nhật khá đầy đủ và kịp thời về các chương trình, dự án sắp triển khai; đồng thời Báo cũng thường xuyên công khai tên tuổi những nhà thầu trúng thầu để Công ty có thể tìm kiếm các đối tác phù hợp, phục vụ công việc kinh doanh của mình.

Hiện chúng tôi đang thi công các hạng mục thiết yếu của 2 dự án thủy điện tại Lai Châu là Thủy điện Nậm Ban 2 và Thủy điện Nậm Ban 3. Có tên tham gia vào 2 dự án này là do chúng tôi đã tiếp cận được thông tin từ thông báo mời thầu mà chủ đầu tư đăng công khai lên Báo Đấu thầu.

Bên cạnh việc đăng tải công khai các thông tin đấu thầu, thông qua những bài viết hàng ngày, Báo Đấu thầu cũng đã góp phần minh bạch thông tin tài chính của nhiều doanh nghiệp, giúp chúng tôi hiểu hơn về các đối tác, từ đó có những cân nhắc trước khi đưa ra phương án và chiến lược kinh doanh. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục phát triển, có nhiều hình thức tra cứu và truy cập dễ dàng hơn để trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp, nhà thầu và đông đảo bạn đọc trong cả nước.

Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu ảnh 4
Thực hiện tốt nhiệm vụ minh bạch thông tin về đấu thầu

- Ông Đỗ Hồng Chương, Phó Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa

Có thể thấy là Báo Đấu thầu đã thực hiện rất tốt chức năng, nhiệm vụ là công khai, minh bạch các thông tin về đấu thầu; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chức năng thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động đấu thầu trên cả nước. Đối với đối tượng là nhà thầu, bên mời thầu, cơ quan quản lý nhà nước (trong đó có cơ quan thanh tra, kiểm tra), những thông tin của Báo đã góp phần nâng cao chất lượng trong hoạt động đấu thầu của các chủ thể.

Cụ thể, đối với chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu, ngoài việc Báo đăng tải các thông tin theo quy định của pháp luật về đấu thầu thì các tin, bài viết có tính tuyên truyền, hướng dẫn, phản ánh, giải đáp… trên Báo đã góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về đấu thầu cho các chủ đầu tư, bên mời thầu và nhà thầu trong hoạt động đấu thầu.

Với các cơ quan quản lý nhà nước, việc nắm bắt thông tin, hướng dẫn, phản ánh… trên Báo Đấu thầu đã giúp các cơ quan quản lý nhà nước nói chung, đặc biệt là các cơ quan ở địa phương, kịp thời cập nhật các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương trong lĩnh vực đấu thầu; qua đó kịp thời có chỉ đạo, điều hành ở ngành, địa phương mình. Đồng thời, các thông tin liên quan đến kiến nghị, phản ánh cũng sẽ được nắm bắt kịp thời để có các chỉ đạo kiểm tra, xác minh; qua đó đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Đối với các cơ quan thanh tra, kiểm tra nói chung và Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa nói riêng, ngoài việc theo dõi tình hình, thông tin chung về đấu thầu thì việc nắm bắt các thông tin, tình huống trong các tin, bài phản ánh được Báo đăng tải đã giúp cơ quan thanh tra, kiểm tra kịp thời cập nhật các xu hướng, xu thế đang xảy ra trong hoạt động đấu thầu, qua đó giúp ích nhiều trong việc xác định trọng tâm, trọng điểm phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu ảnh 5
Góp phần làm tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu

- Ông Phạm Trọng Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng An Bình

Báo Đấu thầu là kênh thông tin chính thức và trước tiên của bên mời thầu, chủ đầu tư, nhà thầu tại Việt Nam. Kể từ khi ra đời cho đến nay, Báo đã thông tin nhanh, đầy đủ và chính xác nhất mọi hoạt động đấu thầu. Đây cũng cơ quan báo chí có tính chuyên môn cao nhất trong lĩnh vực đấu thầu hiện nay ở nước ta.

Với vai trò là cơ quan kết nối thông tin giữa chủ đầu tư/bên mời thầu/các cơ quan quản lý nhà nước với các nhà thầu/nhà cung cấp và xã hội nói chung, Báo Đấu thầu không chỉ giúp cho bên mời thầu tiết kiệm được chi phí mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước có được thông tin chính xác, nhanh chóng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư công. Đặc biệt, các bài viết phản ánh về hoạt động đấu thầu trên Báo đã giúp ngăn chặn được tiêu cực trong đấu thầu, làm trong sạch môi trường đầu tư, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư cũng như tạo một thị trường cạnh tranh quyết liệt nhưng lành mạnh giữa các nhà thầu.

Đáng chú ý, có một sự khác biệt rõ rệt trong thời gian gần đây, là các tin tức về sự kiện, sự việc quan trọng trong lĩnh vực đấu thầu nói riêng và đầu tư công nói chung đã được Báo Đấu thầu chuyển đến độc giả một cách nhanh chóng, chính xác với tính trung thực và tính đấu tranh cao. Nhiều thông tin về các sự kiện, vụ việc đã được Báo Đấu thầu đưa ra công chúng sớm nhất, giúp các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, khắc phục, góp phần không nhỏ làm tăng hiệu quả đầu tư công thông qua đấu thầu. Nhà thầu có năng lực cạnh tranh cao được động viên cổ vũ, nhà thầu còn hạn chế về năng lực thì sẽ có kinh nghiệm và cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Tôi cho rằng, ai cũng biết, nghề báo là một nghề cần nhiều bản lĩnh, chuyên môn, lòng dũng cảm và kiến thức sâu rộng. Để các thông tin được phản ánh nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, thời gian tới, Báo Đấu thầu cần phát triển và hoàn thiện hơn trong công tác chuyên môn, tạo được sự đồng thuận sâu rộng trong cộng đồng, niềm tin đối với Nhà nước và doanh nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2016), thay mặt Tổng công ty Xây dựng An Bình, tôi xin kính chúc các nhà báo Báo Đấu thầu có thật nhiều sức khỏe, gia đình hạnh phúc, luôn vững niềm tin trong công việc vì lợi ích của cộng đồng, lợi ích của đất nước để có thể góp sức thật nhiều vào công cuộc đổi mới, đưa đất nước ngày càng phát triển.

Báo Đấu thầu – Cầu nối minh bạch thông tin đấu thầu ảnh 6
Thêm tiếng nói cho việc đấu thầu phù hợp với thực tiễn

- Ông Nguyễn Văn Mai, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư Thảo Nguyên Xanh

Báo Đấu thầu rất hữu ích trong việc thông tin và kết nối giữa các chủ đầu tư và nhà thầu. Nội dung của Báo Đấu thầu tôi thấy rất phong phú và đa dạng, đúng định hướng, giúp các chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện nghiêm túc Luật Đấu thầu và các quy định liên quan.

Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là hướng đến việc thương mại điện tử, nên theo tôi Báo Đấu thầu trong thời gian tới nên đẩy mạnh mảng online. Cụ thể, ngoài nội dung phản ánh trên mặt báo, việc đấu thầu online cần được chú trọng và đẩy mạnh.

Vấn đề đặt ra rất cấp bách đối với các chủ đầu tư và nhà thầu bây giờ là tiến độ, mà thương mại điện tử sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu các bước đấu thầu nhanh, sẽ giúp các nhà thầu nắm bắt được nhiều cơ hội để phát triển.

Thời gian đối với chúng tôi trong lĩnh vực đấu thầu rất quý. Nếu triển khai nhanh, không những chủ đầu tư, nhà thầu mà cả người dân cũng được hưởng lợi. Còn nếu chậm, có thể Nhà nước bị thiệt hại, người dân bị ảnh hưởng, chủ đầu tư thất thu và nhà thầu còn điêu đứng.

Theo tôi, trong thời gian tới, Báo Đấu thầu cần phải nâng tầm hơn nữa, nhất là góp thêm tiếng nói để cho việc đấu thầu ngày càng phù hợp với thực tiễn, vì hiện nay quy trình đấu thầu vẫn còn nhiều điểm cần hoàn thiện.

Chuyên đề