Bàn giao giàn khoan tự nâng lớn nhất Việt Nam

(BĐT) - Lễ bàn giao giàn khoan lớn nhất Việt Nam - Giàn khoan Tam Đảo 05 vừa diễn ra tại Công trường Công ty CP Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Dự án Giàn khoan Tam Đảo 05 do Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro làm chủ đầu tư và PV Shipyard làm tổng thầu. Giàn khoan được chế tạo và sản xuất theo mẫu JU-2000E hiện đại nhất của Hãng Friede & Goldman (Hoa Kỳ). Tam Đảo 05 được Đăng kiểm Hàng hải Hoa Kỳ (ABS) chứng nhận đạt chất lượng tương đương với giàn khoan của các công ty chế tạo giàn khoan nổi tiếng trên thế giới.

Đây là giàn khoan tự nâng thứ 2 do PV Shipyard chế tạo, nặng 13.699 tấn cùng hàng tấn các thiết bị điện, nội thất…, đã hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ, sau hơn 30 tháng thực hiện.

Ông Lê Hưng, Tổng giám đốc PV Shipyard cho biết, việc đóng mới và đưa vào hoạt động Giàn khoan Tam Đảo 05 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong chiến lược sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro khi tiết giảm ngoại tệ, tăng cường năng lực và tạo thế chủ động cho Vietsovpetro trong công tác khoan thăm dò, khoan khai thác không những tại các vùng nước hiện tại mà còn ở các vùng nước sâu hơn, độ nghiêng lớn hơn, khó hơn trong tương lai.

Đề cập về tỷ lệ nội địa hóa, vị đại diện Tổng thầu chia sẻ: “Nếu như Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đạt tỷ lệ nội địa hóa 34,6% thì Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 đã đạt đến 46%. Đặc biệt, với Tam Đảo 05, chúng tôi chỉ phải thuê 3 chuyên gia nước ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, ít hơn gần một nửa số chuyên gia so với Tam Đảo 03”.

Chuyên đề