Anh sẽ viện trợ Việt Nam trong xây dựng đô thị thông minh

Chiều 5/10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Edward Vaizey, Đặc phái viên về thương mại của Thủ tướng Anh đang có chuyến công tác tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đặc phái viên về thương mại của Thủ tướng Anh Edward Vaizey. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đặc phái viên về thương mại của Thủ tướng Anh Edward Vaizey. Ảnh: VGP

Tại cuộc gặp, ông Edward Vaizey gửi lời chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần.

Về quan hệ giữa hai bên, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh đánh giá kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm liền; khẳng định Chính phủ Anh rất coi trọng vai trò của Việt Nam trong hợp tác, phát triển.

“Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ các kỹ năng về kinh tế cho người dân Việt Nam cũng như được tham gia phát triển hạ tầng với công nghệ hiện đại”, ông Edward Vaizey nói.

Đặc phái viên Edward Vaizey cũng cho biết nước Anh đang tiến hành các thủ tục để rời Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, các lợi ích của hai bên ở Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) cần được duy trì tại một hiệp định về thương mại giữa Việt Nam và Anh. Hiện tại Anh vẫn đang là thành viên của EU cho nên Anh sẵn sàng thúc đẩy các cam kết giữa EU và Việt Nam.

Ông Edward Vaizey cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tích cực hỗ trợ Anh tiếp cận với Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đặc phái viên Edward Vaizey cho biết ông vừa làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng và thống nhất sẽ viện trợ không hoàn lại từ Quỹ Thịnh vượng để Bộ Xây dựng Việt Nam triển khai các dự án toà nhà thông minh, thành phố thông minh tại Việt Nam.

Ảnh: VGP

Cảm ơn lời thăm hỏi của Đặc phái viên của Thủ tướng Anh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp. Về việc Anh ủng hộ Việt Nam trong ký, phê chuẩn Hiệp định EVFTA, Phó Thủ tướng cho rằng đây là hiệp định thương mại tự do có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh bảo hộ thương mại đang gia tăng trên thế giới.

Với Hiệp định CPTPP, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Anh gia nhập khối này.

Về quan hệ thương mại song phương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Anh còn khiêm tốn khi năm 2017 mới chỉ đạt trên 6,1 tỷ USD, còn đầu tư trực tiếp của Anh ở Việt Nam mới chỉ đạt 3,7 tỷ USD. Vì thế, lĩnh vực này cần được tăng cường mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, Anh cũng cần tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư với Việt Nam trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng, một thế mạnh của Anh.

“Các bộ, ngành của Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam, đồng thời chúng tôi cũng mong muốn tiếp nhận nhiều hơn nguồn vốn từ Quỹ Thịnh vượng của Anh để triển khai các dự án và hàng hoá của Việt Nam thâm nhập được nhiều hơn vào các kệ hàng của chuỗi siêu thị Mark & Spencer”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Chuyên đề