5 đối tượng liên quan sửa điểm thi ở Sơn La

Tổ công tác đã xác định 5 thành viên Hội đồng thi THPT quốc gia tại tỉnh Sơn La có liên quan đến việc sửa điểm thi, trong đó có Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến.
Ông Mai Văn Trinh cùng các thành viên tổ công tác kiểm tra, xác minh túi đựng bài thi - Ảnh: GD&TĐ
Ông Mai Văn Trinh cùng các thành viên tổ công tác kiểm tra, xác minh túi đựng bài thi - Ảnh: GD&TĐ

Trưa 23/7, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã tổ chức cuộc họp thông tin về những sai phạm trong kết quả thi THPT quốc gia tại Sơn La.

Tổ công tác đã xác định 5 thành viên Hội đồng thi có liên quan đến việc sửa điểm thi; 12 bài thi bị giảm điểm sau khi chấm thẩm định.

Theo ông Mai Văn Trinh, bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, tổ công tác đã phát hiện những sai phạm quy chế thi tại Hội đồng thi gồm: Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền, tự ý đưa ra khỏi khu vực thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: Phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định. Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong: Tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa. Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD&ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban Thư ký với Ban Làm phách không bảo đảm quy định.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy những người liên quan đến các sai phạm Quy chế thi tại Sơn La là: ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm; ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng Phòng Khảo thí quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban Thư ký.

Theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD&ĐT cùng cơ quan công an đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Trước đó, các tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã thông báo kết quả chấm thẩm định lại các bài thi tại kỳ thi THPT quốc gia các tỉnh Lâm Đồng, Bến Tre và không phát hiện sai phạm.

Chuyên đề