4 nhóm nội dung sẽ bàn thảo tại “Hội nghị Diên hồng” hiến kế khôi phục tăng trưởng kinh tế

(BĐT) - Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) năm 2020 với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự kiến tổ chức vào sáng ngày 9/5 tới đây sẽ tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề nhằm hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19. 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng chủ trì cuộc họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng chủ trì cuộc họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh tại cuộc họp báo thông tin về Hội nghị được tổ chức sáng nay (7/5), tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, đây là hội nghị quan trọng, được coi như là “Hội nghị Diên Hồng” về lĩnh vực kinh tế, là hội nghị của lòng yêu nước, đoàn kết của toàn thể cộng đồng DN trong và ngoài nước tại Việt Nam hiến kế cùng với Chính phủ Việt Nam phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn, đưa đất nước đi lên sau đại dịch Covid-19.  Bởi đến thời điểm này, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19, các hoạt động đời sống xã hội đang dần từng bước trở lại trạng thái hoạt động bình thường mới.

“Hội nghị tới sẽ không phân tích, mổ xẻ nhiều vào những khó khăn, vướng mắc của DN mà tập trung lắng nghe các ý kiến hiến kế của cộng đồng DN ngược trở lại với Chính phủ, các bộ ban hành để cùng xây dựng cơ chế chính sách nhằm có sự đồng hành hơn nữa giữa Chính phủ, bộ ngành, địa phương với cộng đồng DN, thúc đẩy DN phát triển giai đoạn tới”, Thứ trưởng Thắng cho biết.

Thông tin về nội dung Hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển DN thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 4 nhóm nội dung chủ yếu sẽ được bàn thảo tại Hội nghị.

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp thông tin về nội dung Hội nghị

Một là,đánh giá chung về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN; ghi nhận và khích lệ các nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, trách nhiệm xã hội, đồng hành cùng Chính phủ của các DN trong quá trình phòng chống dịch Covid-19.

Hai là,đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, địa phương ban hành nhằm hỗ trợ DN ứng phó với dịch Covid-19 và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua.

Ba là, nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và thay đổi lớn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19; khuyến khích DN tái cấu trúc, chủ động sáng tạo phát hiện cơ hội mới, thích ứng với hoàn cảnh mới, nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh để ứng phó linh hoạt với tác động của dịch Covid-19, nắm bắt cơ hội nhằm hướng tới phát triển bền vững hơn, từng bước tạo tính tự chủ cho nền kinh tế.

Bốn là, các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng DN nêu sáng kiến, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cần thiết để hỗ trợ DN phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài trả lời câu hỏi của báo chí về tình hình thu hút vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2020 và triển vọng thời gian tới

Theo kế hoạch, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và các ứng dụng online của Đài Truyền hình Việt Nam. Điểm cầu chính là Trung tâm Hội nghị Quốc tế và 30 điểm cầu tại trụ sở các bộ, cơ quan trung ương và 63 điểm cầu tại các địa phương./.

Chuyên đề