4 điểm kỳ vọng bứt phá xuất khẩu hàng hóa

(BĐT) - Theo Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, dự báo trong ngắn hạn, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ có nhiều khó khăn khi dịch đang có dấu hiệu lây lan mạnh ở các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cũng có những kỳ vọng tích cực trong thời gian tới. 
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cũng có những kỳ vọng tích cực trong thời gian tới (ảnh: Internet)
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cũng có những kỳ vọng tích cực trong thời gian tới (ảnh: Internet)

Trước tiên là dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế tại Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu không còn bị hạn chế sẽ là cơ hội cho Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc trong thời gian tới.

Hai là các ưu đãi của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) được kỳ vọng sẽ có những tác động thúc đẩy sản xuất trong nước.

Ba là mức thuế chống bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ giảm là cơ sở thuận lợi giúp cho sản phẩm thủy sản của Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật lâm nghiệp, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản được phê duyệt, tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU.

Dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thương mại của Việt Nam. Tính chung quý I, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 115,34 tỷ USD, giảm 0,7%, trong đó xuất khẩu đạt 59,08 tỷ USD, tăng 0,5%; nhập khẩu đạt 56,26 tỷ USD, giảm 1,9%. Mặc dù vậy, với những biện pháp ứng phó và quyết tâm của Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp, xã hội trong phòng, chống Covid-19, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư 2,82 tỷ USD, cao hơn so với mức thặng dư 1,46 tỷ USD của cùng kỳ năm 2019./.

Chuyên đề