Ảnh Internet |
Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường Canalys, trong năm 2017, thị trường smartphone Trung Quốc chỉ đạt 459 triệu đơn vị bán ra, giảm 4% so với năm 2016. Đây là một tin xấu đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh thế giới như Apple và Samsung, cũng như đối với những thương hiệu trong nước như Xiaomi, Oppo, Vivo…
Điện thoại thông minh hiện đang phổ biến tại Trung Quốc, cũng giống như tại Mỹ và nhiều nước khác. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc “đã tăng trưởng chậm lại so với dự kiến”, Mo Jia, nhà phân tích tại Canalys cho biết.
Đó là khác biệt lớn kể từ sự bùng nổ của ngành công nghiệp smartphone tại Trung Quốc hồi đầu thập kỷ này, khi doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi trong vài năm. Theo Canalys, thị trường này vẫn còn tăng trưởng hơn 11% trong năm 2016. Tuy nhiên, những dấu hiệu không tốt đã xảy ra ở quý 2 và quý 3 năm 2017 với mức sụt giảm một con số và mọi thứ trở nên xấu hơn trong quý 4 khi các đơn hàng sụt giảm hơn 14%.
Những thương hiệu hàng đầu tại Trung Quốc như Oppo và Vivo cũng chứng kiến tình hình không mấy khả quan trong quý 4/2017 với mức giảm lần lượt là 16% và 7%. Trong khi đó, nhà sản xuất smartphone nội địa hàng đầu là Huawei đạt mức tăng trưởng 9% với 24 triệu smartphone bán ra trong quý cuối cùng của năm 2017.
Apple, với sự ra mắt của iPhone 8 và iPhoneX, đã đánh bại Xiaomi để vươn lên vị trí thứ 4 trên thị trường. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Apple đang phải vật lộn tại thị trường lớn thứ 2 của hãng, sau khi liên tiếp sụt giảm về doanh thu.