Thị trường bán lẻ TP.HCM được các thương hiệu quốc tế để mắt tới

(BĐT) - Tuy quy mô thị trường bán lẻ vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực, nhưng thị trường Việt Nam đã và đang được các thương hiệu quốc tế để mắt tới.
Các xu hướng bán lẻ nổi bật trong năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục có ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong năm 2019. Ảnh: Internet
Các xu hướng bán lẻ nổi bật trong năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục có ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong năm 2019. Ảnh: Internet

Theo CBRE (Việt Nam), trong Quý 4/2018 thị trường bán lẻ TP.HCM đã chào đón thêm 1 nguồn cung mới tại Quận 2 với 26.000m2 diện tích cho thuê từ dự án Trung tâm thương mại Estella Place.

Tính chung cho năm 2018, toàn thị trường bán lẻ TP.HCM có 5 dự án mới với 134.412m2, nâng nguồn cung bán lẻ hiện hữu tại TP.HCM đạt gần 1 triệu m2 diện tích cho thuê.

Tổng nguồn cung nói trên vẫn còn khá khiêm tốn so với các thị trường khác trong khu vực, như thị trường Bangkok với xấp xỉ 7 triệu m2 và thị trường Singapore với xấp xỉ 9 triệu m2.

Các nguồn cung mới trong năm qua đều tập trung tại khu ngoài trung tâm, trong khi không có mặt bằng mới nào tại khu trung tâm. Nguồn cung bán lẻ tại khu trung tâm tiếp tục khan hiếm khi hầu hết các dự án bán lẻ tương lai tại khu vực này đều có hoạt động xây dựng khá chậm, một số phải hoãn ngày khai trương.

Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80-250m2 tại khu trung tâm không thay đổi so với năm 2017 và giữ ở mức 128 USD/m2/tháng trong khi giá thuê ngoài khu trung tâm giảm nhẹ 2,6% so với năm trước, còn 36 USD/m2/tháng.

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE (Việt Nam) cho rằng, tuy quy mô thị trường bán lẻ vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực, nhưng thị trường Việt Nam đã và đang được các thương hiệu quốc tế để mắt tới.

Đặc biệt, với đà lan tỏa toàn cầu của các thương hiệu Châu Á, 5 thương hiệu mới gia nhập thị trường TP.HCM trong quý vừa qua đều là các thương hiệu Châu Á: TP Tea (Đài Loan), Presotea (Đài Loan), La Chapelle (Hongkong), Parfois (Thổ Nhĩ Kỳ), HLA (Trung Quốc).

Các xu hướng bán lẻ nổi bật trong năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục có ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong năm 2019 như sự trỗi dậy của thương mại điện tử, hình thức bán lẻ đa kênh và đà lan tỏa toàn cầu của các thương hiệu Châu Á.

Đáng lưu ý, mặt bằng bán lẻ khu trung tâm Quý 4/2018 ghi nhận tỷ lệ trống tăng lên mức 3%, tăng 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước và không đổi so với Quý 3/2018.

Trong khi đó, tỷ lệ trống ở khu ngoài trung tâm ghi nhận là 9%, giảm 2,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước và giảm 5,4 điểm phần trăm so với Quý 3/2018. Nguyên nhân chính do tỷ lệ lấp đầy được cải thiện tại các dự án khu ngoài trung tâm mới mở trong năm 2018.

Về nguồn cung tương lai, theo CBRE Việt Nam, 9 trên 16 dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn 2019-2020 với tổng diện tích cho thuê là 308,479 m2 nằm ở khu vực ngoài/rìa trung tâm.

Gần một nửa trong 16 dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2019 với các dự án mới nổi bật như Giga Mall (Quận Thủ Đức – 32.000m2), Sala Shopping Centre (Quận 2 – 60,000m2), Aeon Celadon giai đoạn 2 (Quận Tân Phú – 36.000m2), Crescent Mall giai đoạn 2 (Quận 7 – 18.000 m2) và Central Premium Mall (Bình Thạnh – 59.000m2). Union Square cũng sẽ khai trương lại sau thời gian nâng cấp.

Vì vậy, CBRE Việt Nam dự báo tỷ lệ trống sẽ tăng nhiều trong ba năm tới, đặc biệt là khu vực ngoài trung tâm.

"Sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày càng lớn trong hai năm tới, khi nhiều khối đế bán lẻ hoàn thành và các trung tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày càng ra xa khỏi khu trung tâm, đến những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện", Bà Đặng Phương Hằng nhấn mạnh.

Chuyên đề