Thị trường bán lẻ ở TP.HCM và Hà Nội điêu đứng vì Covid-19

(BĐT) - Thị trường bán lẻ tại TP.HCM và Hà Nội trong 3 tháng qua đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Tình hình trong 3 tháng tiếp theo dự báo cũng ít được cải thiện.
Lưu lượng khách tham quan và mua sắm giảm sâu tại hầu hết các trung tâm thương mại trong tháng 2 và 3 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Internet
Lưu lượng khách tham quan và mua sắm giảm sâu tại hầu hết các trung tâm thương mại trong tháng 2 và 3 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Internet
TP.HCM: Tỷ lệ trống tạm thời gia tăng đáng kể
Theo ghi nhận của JLL Việt Nam, trong quý I/2020, nguồn cung thị trường bán lẻ tiếp tục im ắng do chưa xuất hiện nguồn cung mới. Trung tâm thương mại (TTTM) Parskson Đồng Khởi sau khi gây chú ý với sự kiện khai trương của Uniqlo trong quý IV/2019 vẫn đang tiến hành cải tạo và tái cấu trúc khách thuê.
Lưu lượng khách tham quan giảm sâu khoảng 80% tại hầu hết các TTTM trong tháng 2 và 3 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này đã tác động trực tiếp tới ngành bán lẻ khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa tạm thời để cắt lỗ chi phí hoạt động.
Hoạt động cầm chừng trong khi rủi ro trở thành ổ dịch bùng phát gây ảnh hưởng tới hình ảnh TTTM khiến một số trung tâm quyết định đóng cửa toàn bộ từ cuối tháng 3. Ngoài ra, tác động của dịch Covid-19 đã khiến nhiều nhãn hàng quốc tế tạm hoãn hoặc cân nhắc lại kế hoạch khai trương cửa hàng tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong năm nay.
Không thể tổ chức các sự kiện để thu hút khách tham quan do quy định hạn chế tụ tập đông người, tất cả các TTTM đều tập trung hỗ trợ khách thuê thông qua giảm giá thuê hoặc điều chỉnh chính sách thanh toán.
Một số chủ nhà như Vincom, Keppel Land ban hành chính sách giảm giá thuê trong tháng 2 và 3 cho tất cả các khách thuê, dao động từ 10 - 30% tùy ngành hàng, trong đó ưu tiên giảm sâu cho nhóm khách ngành bán lẻ chung, đến ngành hàng ăn uống và giải trí.
Các chủ nhà còn lại xem xét giảm giá thuê từ 10 - 50% tùy tình hình kinh doanh thực tế của mỗi gian hàng. Riêng chủ nhà Keppel Land còn áp dụng thêm hình thức thanh toán trả chậm đối với khoản tiền thuê trong thời gian ba tháng (tháng 3 - 5) sang các tháng sau, khi tình hình cải thiện hơn.
Hà Nội: Phần lớn các gian hàng tạm đóng cửa
Trong quý I/2020, thị trường bán lẻ ở Hà Nội không ghi nhận thêm nguồn cung mới nào. Các TTTM lớn nằm ngoài khu vực trung tâm cung cấp trải nghiệm mua sắm đa dạng vẫn tiếp tục là loại hình được ưa chuộng.
Do ảnh hưởng của Covid-19, quý I/2020 ghi nhận hấp thụ ròng âm và tỉ lệ lấp đầy giảm còn 90,4%. Quy định hạn chế tụ tập và đến nơi đông người trong bối cảnh dịch bệnh đã khiến lưu lượng khách tham quan tại các TTTM giảm mạnh, người mua chuyển sang mua sắm trực tuyến.
Lượng khách giảm đã tác động trực tiếp lên hoạt động bán lẻ, khiến một số khách thuê phải trả mặt bằng. Phần lớn các gian hàng hoạt động cầm chừng hoặc tạm đóng cửa. Những loại hình ít chịu ảnh hưởng từ đại dịch là siêu thị, cửa hàng tiện lợi, do đây là mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết.
Tuy vậy, thị trường vẫn ghi nhận một số điểm sáng, nổi bật nhất là TTTM Vincom Phạm Ngọc Thạch với sự khai trương của nhiều cửa hàng sau thời gian nâng cấp, đáng chú ý nhất là cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Hà Nội. Việc xếp hàng chờ mua sắm trước đó cho thấy sức hấp dẫn của nhãn hiệu toàn cầu này với người tiêu dùng trong nước.
Trong quý I/2020, giá thuê toàn thị trường giữ ổn định ở mức 29,3 USD/m2/tháng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra những biện pháp hỗ trợ tạm thời, chủ yếu là giảm bớt một phần giá thuê cho khách trong khoảng thời gian dịch bệnh, với mức giảm phổ biến từ 10 - 50% tùy thuộc ngành hàng.
Mức hỗ trợ cũng khác nhau giữa các TTTM. Ngoài ra, các giải pháp gián tiếp như đưa ra các gói quảng cáo, khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm cũng được nhiều chủ nhà thực hiện.
Tiếp tục đương đầu với khó khăn
JLL Việt Nam nhận định, tại TP.HCM, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch khai trương của gần 280.000 m2 sàn TTTM dự kiến hoạt động trong năm 2020.
Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục đương đầu với khó khăn trong quý II/2020 và dự kiến sẽ hồi phục dần sau quý II/2020 nếu tình hình được cải thiện.
"Như một xu hướng mới, các nhà bán lẻ cần tập trung hơn vào các trải nghiệm mua hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt trong tương lai.
Các chủ đầu tư TTTM cần xem xét lại mô hình cho thuê truyền thống, cân nhắc chuyển sang mô hình chia sẻ doanh thu như các nhà bán lẻ quốc tế đang áp dụng trong thời gian gần đây nhằm chia sẻ rủi ro và gia tăng tương tác về mặt lợi ích giữa chủ nhà và khách thuê", JLL Việt Nam cho biết.
Tương tự, tại Hà Nội, trong năm 2020, dịch bệnh kéo dài sẽ khiến nhiều khách thuê cũng như người tiêu dùng cần thêm thời gian để phục hồi, ảnh hưởng tới nhu cầu thuê và sức mua.
Bên cạnh đó, với lượng cung lớn dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong năm 2020, áp lực cạnh tranh sẽ tiếp tục tăng, dẫn tới việc giá thuê có thể sẽ phải điều chỉnh.
Ngoài ra, chính sách thuê linh hoạt và các chương trình khuyến khích mua sắm đồng bộ giữa chủ nhà và khách thuê cũng có thể được cân nhắc để cải thiện tình hình hoạt động.

Chuyên đề