Thi công trở lại các công trình lớn tại TP.HCM: Thiếu hụt nhiều lao động

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Nhiều công trình xây dựng lớn trên địa bàn TP.HCM đã chính thức được thi công trở lại sau hơn 4 tháng “treo cẩu”. Tuy nhiên, nhiều dự án bị thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn này, TP.HCM vừa chấp thuận phương án vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành đến làm việc tại Thành phố trong tình hình mới, với mục tiêu giữ an toàn cho người lao động và hoạt động thi công tại những công trình quan trọng này.
Tất cả các hình thức vận tải như đường bộ, đường sắt và hàng không sẽ được áp dụng để hỗ trợ đưa người lao động trở lại TP.HCM trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Nhã Chi
Tất cả các hình thức vận tải như đường bộ, đường sắt và hàng không sẽ được áp dụng để hỗ trợ đưa người lao động trở lại TP.HCM trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Nhã Chi

Chỉ có 30% công nhân trên công trường

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình, khi TP.HCM cho phép 45 công trình xây dựng thi công trở lại, báo cáo của các nhà thầu và chủ đầu tư cho thấy, chỉ có 30 - 40% công nhân làm việc. Được biết, 30% số công nhân trên các công trường hiện nay chính là đội ngũ người lao động đang áp dụng mô hình sản xuất “3 tại chỗ” trong suốt 4 tháng qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, từ 1/10/2021, các công trình chống ùn tắc, sạt lở như: Dự án Xây dựng cầu Bưng, cầu Hang Ngoài; mở rộng, nâng cấp đường Trần Văn Mười; xây dựng kè chống sạt lở bờ tả rạch Giồng - sông Kinh Lộ, chống sạt lở bán đảo Thanh Đa… phải thiết lập biểu đồ thi công mới nhằm đẩy nhanh tiến độ vì kế hoạch hoàn thành vào ngày 31/12/2021. Tuy nhiên, rất nhiều dự án trong số này bị thiếu hụt lao động nghiêm trọng. “Phần nhiều người lao động đã và đang bị động trong việc trở lại tham gia công trình. Có nhiều ca F0, nhiều trường hợp đang ở trong khu phong tỏa, rất nhiều nhân công đã về quê… dẫn tới việc huy động lao động rất khó khăn”, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết, với tiêu chí an toàn sản xuất tại các công trình, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục mối lo thiếu hụt người lao động. Hiện chỉ có thể yên tâm về những lao động đang bám trụ công trình, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Một nhà thầu thi công công trình kè tại Quận 8 cho biết, để duy trì quân số 30% cho mô hình “3 tại chỗ”, phần nhiều người lao động của nhà thầu đã phải tạm nghỉ việc. Trong số này, rất nhiều người đã về quê. Việc bổ sung lao động trong hoàn cảnh hiện tại là rất khó khăn.

Tạo mọi điều kiện để thi công an toàn

Sở Giao thông vận tải được giao là cơ quan đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án tổ chức vận chuyển người lao động đến TP.HCM làm việc. Thành phố giao UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, các ban quản lý, tổng công ty thuộc UBND Thành phố hoặc các bộ, ngành quản lý làm đầu mối tiếp nhận, xem xét nhu cầu và phương án vận chuyển bằng ô tô của đơn vị sử dụng lao động.

Để trở lại TP.HCM làm việc, người lao động phải đáp ứng điều kiện đã tiêm vắc xin mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế; có xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực theo quy định.

UBND TP.HCM cho biết, tất cả các hình thức vận tải như đường bộ, đường sắt và hàng không sẽ được áp dụng để hỗ trợ đưa người lao động trở lại Thành phố trong thời gian sớm nhất.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà thầu yên tâm tái lập hoạt động thi công, sản xuất trong giai đoạn mới, TP.HCM cho biết, trong thời gian sớm nhất sẽ ban hành quy trình quản lý và xử lý khi phát hiện F0 trong khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các khu vực khác nhằm đảm bảo an toàn, không làm gián đoạn các hoạt động. Tất cả quận, huyện phải có kế hoạch lập trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; tại khu, cụm công nghiệp. Ưu tiên trên hết của Thành phố là đảm bảo hoạt động thi công các công trình phải an toàn, cho chính người lao động và tiến độ của công trình.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, với kế hoạch nói trên, ngay trong tháng 10/2021, hàng chục gói thầu duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông sẽ được tái khởi động, khởi công mới. Việc Thành phố nhanh chóng triển khai kế hoạch đón người lao động sẽ giúp các nhà thầu yên tâm.

Chuyên đề