Thu gần 1.000 tỷ đồng từ IPO Hapro

Gần 76 triệu cổ phần của Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã được bán đấu giá cho 346 nhà đầu tư.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo kết quả đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro). Theo đó, gần 76 triệu cổ phần, tương đương 34,5% vốn điều lệ đã được bán cho 2 nhà đầu tư tổ chức và 344 cá nhân.

Với mức giá đấu bình quân 12.908 đồng mỗi cổ phần, cao hơn 100 đồng so với giá khởi điểm, ước tính phiên đấu giá đã thu về gần 1.000 tỷ đồng.

Ngoài 34,5% vốn chào bán trong phiên IPO vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã phê duyệt Công ty Motor N.A Việt Nam (Vinamco) - một thành viên của Tập đoàn BRG, là cổ đông chiến lược mua 65% vốn và 0,49% bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên.

Hapro là một doanh nghiệp dẫn đầu về 4 nhóm sản phẩm xuất khẩu như hạt điều, hạt tiêu, gạo và các mặt hàng gia vị, với thị trường trên 70 nước và khu vực của thế giới. Ngoài ra, trong mảng kinh doanh thương mại nội địa, Hapro cũng đang phát triển hệ thống siêu thị với HaproMart và HaproFood, cùng các hệ thống chuyên thời trang, hàng lưu niệm và dịch vụ ăn uống.

Dù lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh không thực sự nổi bật, tổng công ty này còn được biết đến là đơn vị quản lý, sử dụng và đầu tư nhiều dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

Theo bản công bố thông tin của Hapro, trước cổ phần hóa, tổng công ty quản lý và sử dụng 183 cơ sở nhà, đất. Sau cổ phần hóa, cơ sở đất giao cho Công ty mẹ Hapro tiếp tục quản lý sử dụng là 114 địa điểm, gồm 96 ở Hà Nội và 18 địa điểm tại các tỉnh, thành khác.

Chuyên đề