M&A Bất động sản An Thịnh: Hà Đô “thua” Vinaconex

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã cổ phiếu: VCG) và CTCP Bất động sản An Thịnh (BĐS An Thịnh) đã thực hiện các giao dịch mua bán cổ phần và hoàn tất các thủ tục pháp lý để BĐS An Thịnh trở thành công ty con của VCG. 
M&A Bất động sản An Thịnh: Hà Đô “thua” Vinaconex

Đó là thông tin được VCG công bố mới đây.

Trước đó, thương vụ M&A BĐS An Thịnh gây ồn ào trên thị trường khi cả Tập đoàn Hà Đô (HDG) và nhóm doanh nghiệp gồm CTCP Xây dựng Số 2 (VC2), CTCP Vimeco (VMC) và CTCP Đầu tư hạ tầng và đô thị Vinaconex (IUC) đều công bố mua lại 81,4% và 100% cổ phần BĐS An Thịnh và đã ký hợp đồng.

Ngày 15/9/2015, VC2 thông báo giao dịch chuyển nhượng cổ phần với BĐS An Thịnh. Theo đó, hợp đồng được ký kết ngày 8/9/2015 giữa bên chuyển nhượng là các cổ đông của BĐS An Thịnh và bên nhận chuyển nhượng bao gồm VMC, VC2 và IUC, số lượng cổ phần giao dịch là 100% cổ phần của BĐS An Thịnh.

Ngay sau đó, Hà Đô cũng công bố, ngày 24/7, Công ty đã ký hợp đồng mua bán toàn bộ cổ phần sở hữu của 3 cổ đông là ông Đoàn Hiếu Minh, ông Đoàn Văn Thức và CTCP An Xuân, tương đương 81,4% tổng số cổ phần BĐS An Thịnh.

Dự kiến, HDG sẽ hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng 6.515.200 cổ phần với các cổ đông và nhận bàn giao dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ L 1, L 2 (khu Nam Thành Công) trong tháng 9/2015.

Trong văn bản thông báo sự việc này, Hà Đô nói rằng, các tổ chức và cá nhân có giao dịch mua bán cổ phần của BĐS An Thịnh ký với 3 cổ đông trên sau ngày 24/7/2015 là không đúng quy định pháp luật và ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Trong văn bản gửi đến VC2 sau đó, nhóm cổ đông của BĐS An Thịnh cho biết, ngày 24/7/2015, Hà Đô đã ký hợp đồng chuyển nhượng 81,4% cổ phần với nhóm cổ đông của BĐS An Thịnh, tuy nhiên vì lý do khách quan, một số cam kết trong hợp đồng đã không được thực hiện.

Ngày 31/8/2015, BĐS An Thịnh đã có văn bản yêu cầu Vietcombank trả lại thư bảo lãnh do Ngân hàng phát hành bảo lãnh thanh toán cho thương vụ, đồng thời có văn bản thông báo cho Hà Đô hủy bỏ hợp đồng đã ký. Như vậy, về mặt pháp luật, giao dịch giữa Hà Đô và nhóm cổ đông của BĐS An Thịnh không có hiệu lực.

BĐS An Thịnh được thành lập tháng 8/2007, có vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Công ty đang triển khai Dự án Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở tại số 93 Láng Hạ, Hà Nội.

Chuyên đề