Kịch tính đấu giá cổ phần tháng 4

(BĐT) - Trong tháng 4, trên 2 Sở giao dịch chứng khoán đã có 13 phiên đấu giá cổ phần (CP) diễn ra, trong đó, 8 phiên thành công với toàn bộ 100% số lượng CP chào bán.
Tổng công ty Vận tải thủy sở hữu 65% CP của Hãng phim truyện Việt Nam với 33,15 tỷ đồng. Ảnh: M.T st
Tổng công ty Vận tải thủy sở hữu 65% CP của Hãng phim truyện Việt Nam với 33,15 tỷ đồng. Ảnh: M.T st

Được chờ đợi nhất là phiên đấu giá 23,72 triệu CP của Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico), sau khi Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Thống Nhất lên tiếng muốn gom 12,12% CP. Đó cũng chính là số lượng CP Vilico mà Quỹ SSI (SSIAM) đang trực tiếp nắm giữ. Phiên đấu giá tháng 4 vừa qua, gần 120 nhà đầu tư đã gom toàn bộ số lượng CP Vilico được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chào bán. Số tiền Bộ này thu về là 394,6 tỷ đồng, tương đương mức giá bình quân 16.636 đồng/CP. Trước đó, Vilico đã IPO (đấu giá CP lần đầu) nhưng không mấy thành công.

Tuy nhiên, gây ồn ào nhất vẫn là phiên IPO của Hãng phim truyện Việt Nam (VFS). Vốn điều lệ dự kiến của Hãng là 50 tỷ đồng, tương đương 5 triệu CP. Trong đó, nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn là một tên tuổi không mấy liên quan: Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso), sở hữu 65% CP. Với mức giá khởi điểm 10.200 đồng/CP, số tiền Vivaso bỏ ra để nắm giữ đa số CP của VFS là 33,15 tỷ đồng. Được biết, phiên IPO VFS tương đối “ế ẩm” khi chỉ có 2 nhà đầu tư đặt mua 115.000 CP, chiếm 22% số lượng CP chào bán.

Đáng chú ý, kết quả kinh doanh của VFS không có gì nổi bật, nếu không muốn nói là bết bát với việc thua lỗ triền miên. Tuy nhiên, giá trị của VFS nằm ở những khu đất đắc địa mà Công ty đang sử dụng, có diện tích hàng chục nghìn mét vuông, cùng với thương hiệu lâu năm.             

Chuyên đề