Công ty cũ của ông Dũng 'Lò Vôi' sắp thu nghìn tỷ từ cổ phần hóa

Đại gia xăng dầu Thanh Lễ dự kiến thu 1.277 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào cuối tháng 10 năm nay.
Ông Dũng 'Lò Vôi' từng nắm quyền điều hành Thalexim giai đoạn đầu thập niên 90.
Ông Dũng 'Lò Vôi' từng nắm quyền điều hành Thalexim giai đoạn đầu thập niên 90.

Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV (Thalexim) cho biết, doanh nghiệp này sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào cuối tháng 10/2017 theo phương án cổ phần hóa vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Công ty sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược, đấu giá công khai và ưu đãi cho người lao động tổng số 120,6 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ. Với mức giá khởi điểm là 10.600 đồng một cổ phần, dự kiến số tiền công ty thu về từ đợt này khoảng 1.277 tỷ đồng.

Thalexim tiền thân là Xí nghiệp quốc doanh sơn mài Thành Lễ, được thành lập vào năm 1991 với mục tiêu khôi phục ngành hàng tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương).

Công ty được tổ chức theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước nhưng hoạt động bết bát, thua lỗ nặng suốt thời gian dài nên lãnh đạo tỉnh giao toàn quyền điều hành  cho ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng “Lò Vôi”. Khi tiếp nhận, ông Dũng ra điều kiện nếu công ty tiếp tục kinh doanh không hiệu quả sẽ bỏ tiền túi ra bồi thường, còn ngược lại thì phải trích cho ông 10% lợi nhuận.

Sau thời gian tái cấu trúc, Thalexim từng bước ổn định và mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực như vận tải, chế biến nông sản, đầu tư phát triển khu công nghiệp, kinh doanh xăng dầu… Công ty đang quản lý và sử dụng 39 khu đất với tổng diện tích trên 302 ha. Phần lớn trong số này là diện tích thuộc Khu công nghiệp Sóng Thần 1.

Tổng giá trị tài sản thực tế của Thalexim tại thời điểm UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp là 7.505 tỷ đồng, tăng hơn 650 tỷ so với số liệu kế toán công bố trước đó. Vốn điều lệ hiện tại của công ty là 2.366 tỷ đồng và dự kiến giữ nguyên trong vòng 5 năm kể từ khi cổ phần hóa, dù ban lãnh đạo cho rằng con số này vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vốn rất lớn trong tương lai khi công ty tập trung đầu tư nhiều dự án mới.

Trước khi cổ phần hóa, hoạt động công ty biến động mạnh theo hướng tiêu cực do mảng kinh doanh chủ lực là xăng dầu thường xuyên rơi vào tình trạng bất ổn, khó dự đoán khi phụ thuộc giá thế giới.

Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ năm ngoái của Thalexim đạt 6.624 tỷ đồng, giảm phân nửa so với 2015 và gần 4 lần so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 89 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước nhưng vẫn còn khá thấp so với thời kỳ thị trường xăng dầu ít chịu sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp đầu mối.

Sau cổ phần hóa, Thalexim đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế bình quân khoảng 4-5% mỗi năm. Tỷ lệ chia cổ tức cho năm nay dự kiến là 3,1%, đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 4%.

Chuyên đề