Trung Quốc nỗ lực đạt tăng trưởng kinh tế trong năm nay

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh sự tập trung của các nhà hoạch định chính sách đã chuyển hướng sang đảm bảo ổn định thị trường việc làm, các hoạt động tài chính, ngoại thương, đầu tư trong, ngoài nước.
Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất xe tải hạng nặng của Tập đoàn sản xuất ôtô Thiểm Tây, Trung Quốc ngày 23/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất xe tải hạng nặng của Tập đoàn sản xuất ôtô Thiểm Tây, Trung Quốc ngày 23/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trung Quốc sẽ nỗ lực đạt được tăng trưởng kinh tế để phục hồi từ cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong năm nay, đồng thời cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ nếu nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với tình trạng gián đoạn.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đưa ra tại cuộc họp báo sau khi Kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII bế mạc sau một tuần làm việc.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc không cần một gói kích thích kinh tế lớn, song tăng trưởng kinh tế vẫn có ý nghĩa quan trọng và tính thanh khoản sẽ tăng vì “những tình huống đặc biệt đòi hỏi phải có các biện pháp đặc biệt.”

Ông nhấn mạnh sự tập trung của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã chuyển hướng sang đảm bảo ổn định thị trường việc làm, các hoạt động tài chính, ngoại thương, đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, ông cũng cho biết Trung Quốc có thể đưa ra các chính sách mới kịp thời và sẽ quyết tâm duy trì sự ổn định trong các hoạt động kinh tế của nước này.

Các nhà đầu tư trong thời gian qua dự đoán Trung Quốc sẽ triển khai một gói biện pháp kích thích kinh tế quy mô lớn để đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này thoát khỏi tình trạng suy giảm chưa từng có tiền lệ.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết tăng chi ngân sách với mục tiêu thâm hụt ngân sách ở mức ít nhất 3,6 % Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Dựa trên các biện pháp tài khóa mà Trung Quốc công bố cho đến nay, gói kích thích kinh tế mà chính phủ nước này dự định thực hiện có giá trị tương đương khoảng 4,1% GDP.

Trước đó, số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố mới đây cho thấy kinh tế nước này đã giảm lần đầu tiên trong gần ba thập kỷ trong quý 1/2020, do các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh tế bị đình trệ.

GDP của Trung Quốc trong quý 1/2020 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần tăng trưởng âm đầu tiên của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ khi số liệu GDP hàng quý bắt đầu được thống kê.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang được kiểm soát, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng dương trong năm nay và chính phủ sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết./.

Chuyên đề