Ai nắm quyền chi phối “đất vàng” của Havisco?

(BĐT) - Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, ngày 28/3 tới, UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện bán đấu giá hơn 1,8 triệu quyền mua cổ phần của Công ty CP Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (Havisco). 
Havisco có lợi thế trong việc sở hữu quyền thuê đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số khu đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội
Havisco có lợi thế trong việc sở hữu quyền thuê đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số khu đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội

Bản công bố thông tin mới nhất nhằm phục vụ công tác đấu giá của Havisco cũng cho biết danh tính cổ đông đang nắm quyền chi phối tại doanh nghiệp nhà nước có lịch sử lâu đời này.

Cổ đông nhà nước dần rút lui

Havisco tiền thân là Công ty TNHH MTV Nghe nhìn Hà Nội trực thuộc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội được thành lập ngày 5/8/1989, hoạt động chính trong lĩnh vực bán băng đĩa và sản xuất phim… Ngày 19/1/2015, Công ty đã thực hiện cổ phần hóa khi bán thành công 42,59% vốn điều lệ cho công chúng và 11,21% cho nhân viên Công ty. Còn UBND TP. Hà Nội chỉ nắm giữ 46,2% vốn điều lệ.

Đến ngày 30/5/2018, Đại hội đồng cổ đông Công ty đã thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 16/8/2018, ngoại trừ cổ đông UBND TP. Hà Nội, các cổ đông khác đều đã góp đủ phần vốn theo phương án trên, dẫn đến tỷ lệ sở hữu của UBND TP. Hà Nội tại Havisco giảm từ 46,2% xuống còn 14,66%. Hai cổ đông còn lại của Havisco là Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và thương mại (TUDI) nắm giữ 67,56% và cá nhân bà Lê Thị Hồng Thanh sở hữu 17,78% vốn điều lệ.

Trong trường hợp phiên đấu giá quyền mua cổ phần Havisco do UBND TP. Hà Nội thực hiện thành công, tỷ lệ sở hữu của UBND TP. Hà Nội tại Havisco sẽ giảm xuống chỉ còn 9,24%.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã thực hiện chào bán 462 nghìn cổ phần Havisco với mức giá lên tới 75.000 đồng/cổ phần nhằm thoái vốn vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, phiên đấu giá đã không thể diễn ra do chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia. 

Cổ đông TUDI là ai?

Như đã thông tin ở trên, TUDI đang là cổ đông lớn nhất tại Havisco với tỷ lệ nắm giữ 67,56% vốn điều lệ tính đến thời điểm 16/8/2018. Và trong trường hợp TUDI thực hiện mua vào số quyền mua mà UBND TP. Hà Nội bán đấu giá, Công ty này có thể nâng tỷ lệ sở hữu tại Havisco lên hơn 75% và nắm quyền chi phối tại doanh nghiệp này. Vậy TUDI là ai?

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, TUDI được thành lập từ năm 2005, ban đầu là thành viên của Tổng công ty Sông Hồng thuộc Bộ Xây dựng. Theo giấy đăng ký doanh nghiệp cuối năm 2017, Công ty đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 208 tỷ đồng lên thành 255 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty - ông Phạm Đình Mạnh (sinh năm 1963) từng là cán bộ của Bộ Xây dựng và là người đại diện phần vốn nhà nước tại TUDI.

TUDI là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực địa ốc với các dự án tại Hà Nội như Friend's Tower trên diện tích 1.166 m2 đất vàng tại số 11 Láng Hạ, quận Đống Đa; Silver Wings 137 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên hay toà nhà văn phòng 135 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ. Ngoài ra, TUDI còn là công ty mẹ nắm giữ 89% cổ phần của Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico - chủ đầu tư Dự án Hapulico số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân.

Không chỉ kinh doanh trong lĩnh vực địa ốc, TUDI còn góp vốn thành lập Công ty TNHH Minh Hưng (vốn điều lệ 27 tỷ đồng) - pháp nhân sở hữu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà tại 137 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên.

Với Havisco, mặc dù là một doanh nghiệp có quy mô nhỏ nhưng Công ty lại có lợi thế trong việc sở hữu quyền thuê đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số khu đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội. Cụ thể, vào tháng 4/2018, Havisco đã được gia hạn thuê thêm 30 năm đối với lô đất 290,8 m2 tại số 26 Hàng Dầu, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (trụ sở của Công ty).

Bên cạnh đó, Havisco đang có tranh chấp, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng tại khu đất của một số cơ sở (tại Hà Nội) như: số 61 Đinh Tiên Hoàng (59,5 m2); tầng 1 số 39 Đinh Tiên Hoàng (29,5 m2); số 51 Nguyễn Thái Học (55,4 m2)…

Chuyên đề