Xuất hiện hiện tượng chuyển giá “ngược”

(BĐT) - Bên cạnh hiện tượng chuyển giá từ Việt Nam ra nước ngoài của nhóm doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài, còn xuất hiện hiện tượng chuyển giá, chuyển lợi nhuận ngược từ nước ngoài vào Việt Nam của một bộ phận DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: "Cần khắc phục những bất cập trong chính sách thu hút FDI". Ảnh: Bích Thảo
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: "Cần khắc phục những bất cập trong chính sách thu hút FDI". Ảnh: Bích Thảo

Đây là những DN được hưởng ưu đãi lớn về thuế suất thuế thu nhập DN và thời gian miễn giảm thuế thu nhập DN. Số liệu về tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân của DN có vốn đầu tư nước ngoài trong một số ngành qua các năm luôn duy trì ở mức rất cao, như “linh kiện điện tử, máy vi tính, thiết bị ngoại vi”, “sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy và xe có động cơ khác” có ROE trước thuế trên 30%.

Đây là nội dung đáng chú ý được Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải nêu tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ với Bộ Tài chính và các bộ, ngành về thực trạng hoạt động của DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và chính sách ưu đãi thuế, tài chính đối với hoạt động FDI tại Việt Nam chiều ngày 28/2/2019.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, mặc dù tổng hợp số liệu chung cho thấy, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của DN FDI tăng đều qua các năm nhưng tỷ lệ DN báo lỗ, lỗ luỹ kế và lỗ mất vốn qua các năm tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm. Trong vòng 3 năm 2015 - 2017, tỷ lệ DN FDI báo lỗ chiếm trên 50%.

Hiện nay, cơ cấu ngành/vùng của đầu tư nước ngoài còn chưa phù hợp, FDI chủ yếu tập trung vào những ngành có tỷ lệ nội địa hoá thấp, sử dụng nhiều lao động nhưng giá trị gia tăng không cao. Tình trạng mất cân đối của FDI giữa các địa phương cho thấy chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư của Chính phủ theo địa bàn chưa hiệu quả trong việc thu hút các dự án FDI tới những địa bàn khó khăn.

Nhận xét về tỷ lệ báo lỗ của các DN FDI, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho rằng, việc tiếp cận vấn đề báo lỗ của DN FDI cần tính đến toàn bộ quá trình hoạt động của dự án, còn khi mới ở giai đoạn đầu tư dự án mà đánh giá vấn đề báo lỗ của DN FDI sẽ không chính xác.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay một số vướng mắc về thuế, tài chính đã trở thành rào cản trong thu hút FDI, thu hút FDI vào vùng không đạt được mục tiêu, thu hút FDI vào công nghiệp còn hạn chế. Để đạt được mục tiêu thu hút FDI có chọn lọc thời gian tới, chúng ta cần khắc phục những bất cập trong chính sách thu hút FDI, bất cập trong chính sách ưu đãi đầu tư giữa DN FDI với DN trong nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải rà soát toàn diện chính sách về đầu tư, đất đai để khắc phục triệt để thì mới có thể thu hút được các nhà đầu tư lớn mà vẫn đảm bảo được mục tiêu thu hút đầu tư vào ngành, lĩnh vực đặc thù.

Chuyên đề