Xử lý được nợ xấu, đủ tiền xây 3 sân bay Long Thành

(BĐT) - Cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng sáng 7/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thắng, đoàn Hà Nội cho rằng nếu có biện pháp xử lý được 600.000 tỷ đồng nợ xấu nội bảng và tiềm ẩn có thể đủ xây dựng được 3 sân bay Long Thành.
Xử lý được nợ xấu, đủ tiền xây 3 sân bay Long Thành

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, nợ xấu phát sinh là tất yếu, còn cho vay còn nợ xấu. Trong đó, có những nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nặng nhất là xuất phát từ những cú sốc của nền kinh tế. Tại Việt Nam, theo ông Thắng, nợ xấu phát sinh đột biến từ năm 2012 lên tới 17% tổng dư nợ. Nguyên nhân do khủng hoảng thị trường bất động sản, chứng khoán và nền kinh tế tăng trưởng nóng.

Ông Thắng thông tin, con số nợ xấu nội bảng và nợ xấu tiềm ẩn xấp xỉ 600.000 tỷ đồng, chiếm 10,08% tổng dư nợ. "Việt Nam là quốc gia duy nhất có nợ xấu vượt 10% tổng dư nợ mà không có tổ chức tín dụng nào đổ vỡ, đó là sự cố gắng rất lớn. Trong khi các quốc gia có rất nhiều ngân hàng bị đổ vỡ" – vị đại biểu Hà Nội nhận định.

Ông Thắng cũng cho biết, trong tổng số 600.000 tỷ đồng nợ xấu có tới 90% tiền của dân và chỉ 10% của ngân hàng. Vì thế cần có biện pháp cấp bách xử lý, ban hành cơ chế đặc thù để bảo vệ cho người dân, người gửi tiền trong hệ thống

Chuyên đề