Xem xét tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước

(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước rất mong tới đây sẽ cùng với Bộ Tài chính để tiếp tục xem xét để báo cáo với Chính phủ và các cơ quan chức năng có quyết định để có thể xem xét về bố trí nguồn vốn theo đúng quy định của pháp luật, tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước vì nhu cầu trong thời gian tới cũng rất lớn.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. Ảnh Internet
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. Ảnh Internet

Đó là phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trong phiên thảo luận về tình hình ngân sách Nhà nước tại hội trường Quốc hội, ngày 29/10.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để điều hành chính sách tỷ giá một cách ổn định để theo mục tiêu xuyên suốt là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát. 

Theo Thống đốc, việc điều hành tỷ giá như vậy được thực hiện trên cơ sở cân đối các vấn đề liên quan đến ổn định với nghĩa vụ nợ nước ngoài của ngân sách, liên quan đến cán cân thương mại, xuất, nhập khẩu, vấn đề về kiều hối, vấn đề về kiểm soát lạm phát và vấn đề về tạo lập củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở như vậy, tỷ giá đã được giữ rất ổn định, thị trường ngoại hối thông suốt và qua đó giảm được áp lực lên nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của ngân sách nhà nước.

Trong quản lý hoạt động của thị trường chứng khoán, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính thường xuyên phối hợp với nhau trong điều hành tín dụng một cách nhất quán, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, đặc biệt là tín dụng và thị trường chứng khoán để không gây ra những biến động trên thị trường chứng khoán.

Thống đốc cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để quản lý được tốt các hoạt động, điều chỉnh, điều tiết các lượng tiền gửi của kho bạc ở hệ thống ngân hàng để giữ ổn định mặt bằng lãi suất, thị trường tiền tệ và cũng như giảm nghĩa vụ nợ cho ngân sách nhà nước. Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tính toán thời điểm, liều lượng phát hành trái phiếu phù hợp để không gây những áp lực lên thị trường tiền tệ.

Chuyên đề