Xem xét đề xuất lập sàn vàng quốc gia

Liên quan đến đề xuất lập Sở Giao dịch vàng quốc gia nhằm huy động 500 tấn vàng trong dân, người phát ngôn Chính phủ cho biết, Chính phủ đang nghiên cứu đánh giá, tổng kết Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và sẽ xem xét, cân nhắc hết sức thận trọng đối với các ý kiến góp ý.
Các ý kiến quanh đề xuất lập sàn vàng quốc gia đều sẽ được cân nhắc thận trọng
Các ý kiến quanh đề xuất lập sàn vàng quốc gia đều sẽ được cân nhắc thận trọng

Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 diễn ra chiều qua (2/6), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang nghiên cứu, đánh giá, tổng kết Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Trong đó có đề xuất giải pháp quản lý thị trường vàng hiệu quả hơn trong thời gian tới theo hướng tiếp tục duy trì sự ổn định thị trường vàng, ngăn chặn tình trạng "vàng hoá" trong nền kinh tế, tạo tiền đề để tiếp tục chuyển hoá nguồn lực vàng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: "Tất cả các ý kiến đề xuất thành lập hay phản đối thành lập sàn vàng đều là những ý kiến để NHNN phân tích, cân nhắc hết sức thận trọng trước khi đưa ra các biện pháp quản lý thị trường vàng theo đúng chủ trương của Chính phủ".

Người phát ngôn Chính phủ cho hay, sau 4 năm NHNN nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ để quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ, đến nay thị trường vàng đang diễn biến ổn định.

Theo đó, biến động của giá vàng không còn tác động lớn đến tỷ giá, thị trường ngoại tệ cũng như ổn định kinh tế vĩ mô, nhu cầu về vàng miếng đang ngày càng giảm, tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế đã từng bước được ngăn chặn. Nguồn vốn bằng vàng đang có xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác.

"Hiện nay, quản lý hoạt động mua, bán vàng miếng đã đi vào nề nếp và cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân", ông Dũng cho hay.

Trước đó, đề xuất thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam (VNBA) đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với VNBA cho rằng, giải pháp này sẽ giúp huy động nguồn lực vàng trong dân (dự tính khoảng 500 tấn) thì không ít ý kiến các chuyên gia lại đánh giá đề xuất này kém khả thi và rủi ro cao, lo ngại sàn vàng nếu hình thành sẽ chỉ như “cái chợ” mua bán trung gian, tạo cơ hội cho các hoạt động đầu cơ, nguy cơ vàng hóa nền kinh tế.

Chuyên đề