VN-Index tăng gần 9 điểm sau phiên giảm kỷ lục

Đà tăng mạnh cuối phiên của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp thị trường chứng khoán lấy lại sắc xanh sau phiên rớt mạnh hôm qua.

Chốt phiên giao dịch 4/7, VN-Index tăng gần 9 điểm (tương đương 0,99%) lên gần 915 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng trở lại mốc 900 điểm nhờ đà tăng tương đương VN-Index. Trong khi đó, cả HNX-Index và UPCOM-Index cùng giữ được sắc xanh với mức tăng lần lượt 1,21% và 0,08%.

Sắc xanh đã trở lại với VN-Index sau hai phiên giao dịch đầu tháng 7 sụt giảm mạnh. Tuy nhiên đà tăng phiên hôm nay không thực sự tạo được sự lan tỏa toàn thị trường mà chỉ tập trung vào một số cổ phiếu chủ chốt. Thanh khoản thấp, cùng tâm lý chung của nhà đầu tư chưa được cải thiện khiến triển vọng phục hồi trong ngắn hạn vẫn là câu hỏi bị bỏ ngỏ.

Hôm nay không phải một phiên phục hồi trên diện rộng sau khi thị trường chạm đáy bởi tâm điểm thực tế chỉ tập trung vào hai mã cổ phiếu chính là VIC của Vingroup và VHM của Vinhomes. Trong đó VHM tăng trần lên 110.800 đồng, còn VIC tăng hơn 5,3% lên 105.000 đồng.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, chỉ riêng đà tăng của hai cổ phiếu này đã đóng góp hơn 8 điểm vào mức tăng gần 9 điểm của toàn thị trường.

Trong khi đó, thị trường chung phiên hôm nay diễn ra trong trạng thái giằng co với sắc xanh và đỏ đan xen. Có thời điểm VN-Index đã về sát ngưỡng 890 điểm, mất gần 16 điểm so với tham chiếu. Sắc xanh chỉ trở lại khi hai cổ phiếu dẫn dắt thị trường tăng mạnh.

Trong rổ VN30, có 19 cổ phiếu tăng, trong khi chỉ có 9 cổ phiếu giảm. Tuy nhiên đa phần các mã vốn hóa lớn chỉ tăng nhẹ so với tham chiếu. Đến cuối phiên, HPG của Hòa Phát tăng 800 đồng, MSN của Masan tăng 100 đồng, còn FPT tăng 1.000 đồng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, sau phiên giảm mạnh hôm qua (2/7), chịu sự phân hóa mạnh khi số cổ phiếu tăng tương đương với giảm. Trong khi Vietcombank, Techcombank, Sacombank hay VIB chìm trong sắc đỏ thì VPB, SHB, MBB, ACB hay CTG trở lại với sắc xanh. Dù vậy, biên độ tăng giảm không đáng kể, thể hiện rõ ràng trạng thái thận trọng trong giao dịch của nhà đầu tư.

Dù thị trường đã tăng trở lại, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư chỉ đánh giá phiên hôm nay phục hồi mang tính kỹ thuật và phụ thuộc chính vào hai mã VIC và VHM. Trạng thái chung của thị trường vẫn là giằng co với tâm lý nhà đầu tư chưa có nhiều cải thiện. Với thanh khoản thấp và diễn biến giao dịch hiện tại, nhiều công ty chứng khoán cho rằng khả năng về một xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn vẫn bỏ ngỏ. Nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị nên quan sát, thay vì quyết định đầu tư khi thị trường chưa rõ ràng.

Chuyên đề