VN-Index mất mốc 900 điểm

Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn chìm trong sắc đỏ khiến VN-Index giảm mạnh và mất mốc 900 điểm ngay từ đầu phiên.

Chỉ giảm 10,6 điểm khi kết thúc phiên giao dịch hôm nay nhưng chỉ số đại diện cho sàn TP HCM vẫn chưa lấy lại mốc 900 điểm. VN-Index đóng cửa tại 897,94 điểm và thanh khoản xấp xỉ 5.500 tỷ đồng. Thị trường vẫn nghiêng hẳn về bên bán khi có đến 227 mã giảm, trong khi mã tăng chỉ bằng một phần tư. Chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng được cải thiện so với phiên sáng khi chỉ giảm 0,9 điểm và 0,6 điểm so với tham chiếu. Tổng giá trị giao dịch trên sàn Hà Nội xấp xỉ 1.030 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng 25/12 trong bối cảnh nhiều tín hiệu tiêu cực bủa vây. VN-Index giảm hơn 15 điểm so với tham chiếu và mất mốc 900 điểm ngay trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa. Hàng loạt cổ phiếu giảm điểm, thậm chí một số mã ngân hàng như BID và VCB có lúc giảm sàn khiến thị trường chìm trong sắc đỏ.

Dấu hiệu hồi phục cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa nghỉ trưa tại mức 886,2 điểm, giảm hơn 22 điểm so với tham chiếu. Chỉ số HN-Index và UPCoM-Index trên sàn Hà Nội cũng "hưởng ứng" với mức giảm gần 2 điểm và 1,15 điểm. Thanh khoản cả ba sàn đạt trên 3.700 tỷ đồng, trong đó phần nhiều là giao dịch thỏa thuận.

Tới phiên chiều, bất chấp khuyến nghị hạn chế giải ngân từ các công ty chứng khoán, dòng tiền vẫn đổ mạnh vào thị trường từ đầu phiên, giúp VN-Index thu hẹp mức giảm còn 12 điểm.

Lực kéo chủ đạo vẫn đến từ những cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường. MSN, SBT, VRE và DPM đảo chiều với mức tăng từ 0,5% đến 3,4%. "Ông lớn" Sabeco không thể chuyển sang sắc xanh nhưng cũng kịp trở về tham chiếu, ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp. 

Diễn biến phiên sáng nay phần nào đúng với dự báo của nhiều công ty chứng khoán khi cho rằng VN-Index có thể tiếp tục đà giảm nhằm kiểm định lại lực cầu quanh ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất tại 900 điểm. Dòng tiền trong vài ngày tới cũng chưa sẵn sàng nhập cuộc trở lại do kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp và chờ đợi tín hiệu xu hướng tiếp theo trước khi nghĩ đến các quyết định giải ngân nếu chỉ số lùi về ngưỡng tâm lý.

Chuyên đề