VN-Index giảm kỷ lục gần 54 điểm trong cơn bán tháo ồ ạt

Thị trường có gần 100 mã giảm sàn với vốn hóa bốc hơi mức kỷ lục gần 5%, nhiều cổ phiếu lớn ở tình trạng "trắng bảng bên mua".

Mở cửa phiên giao dịch tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán, thị trường đã phải hứng chịu làn sóng bán ồ ạt của nhà đầu tư.

Chốt phiên sáng hôm nay (5/2), VN-Index giảm 32,57 điểm (gần 3%) về mức 1.072 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa đứng đầu thị trường, cũng giảm tương đương về dưới ngưỡng 1.060 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm gần 2%, xuống còn 121,55 điểm.

Đầu giờ chiều, thị trường chứng khoán tiếp tục rơi vào cảnh bán tháo trên diện rộng khi nhà đầu tư quyết tâm bán bằng mọi giá. Đến 14h26, VN-Index giảm gần 54 điểm với sắc đỏ bao phủ toàn thị trường. Sàn HoSE có tới 274 mã cổ phiếu giảm, với 46 mã giảm sàn. Trong khi đó, sàn HNX có 186 mã giảm với 36 mã giảm sàn. Riêng trong nhóm VN30, nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường có 13 mã giảm sàn, hàng loạt cổ phiếu lớn ở tình trạng “trắng bảng bên mua”.

Khác những đợt giảm trước, thị trường trong phiên sáng nay thiếu đi những cổ phiếu có khả năng làm lực đỡ, khi độ rộng chênh lệch hoàn toàn về phía người bán. Ở sàn TP HCM, chỉ có 37 cổ phiếu còn giữ được sắc xanh, trong khi số cổ phiếu giảm giá lên tới 246 cổ phiếu, 27 cổ phiếu giữ ở tham chiếu. 

Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn cũng lùi sâu dưới ngưỡng tham chiếu, kéo thị trường giảm mạnh. Ngay trong rổ VN30, chỉ có 3 cổ phiếu tăng giá, trong khi 26 cổ phiếu giảm và một cổ phiếu giữ tham chiếu. 

Thanh khoản trong phiên sáng nay đạt chưa tới 5.000 tỷ đồng trên sàn HoSE và HNX, ở ngưỡng trung bình so với phiên giao dịch gần đây và thấp hơn so với những phiên giảm điểm trước.

Trong các nhóm cổ phiếu, dầu khí là một trong những nhóm bị ảnh hưởng mạnh nhất trong phiên sáng nay. Cổ phiếu PVD của Tổng công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí, PVS của Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đều giảm sàn với tình trạng "trắng bảng bên mua".

Trước đó cả hai cổ phiếu này đều ghi nhận chuỗi phiên giao dịch tăng mạnh sau sự phục hồi của giá dầu và kỳ vọng vào hoạt động kinh doanh trở lại với 2 tổng công ty.

Trong nhóm VN30, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan là một trong những cái tên giảm mạnh nhất. Chốt phiên sáng, cổ phiếu MSN giảm 5.700 đồng, tương đương 6,2% so với tham chiếu. Có thời điểm, cổ phiếu này bị kéo về sát mức giá sàn trong phiên. Cổ phiếu SAB của Sabeco, BVH của Bảo Việt, MWG của Đầu tư Thế giới Di động hay VCB của Vietcombank cũng giảm mạnh.

Theo một số chuyên gia, áp lực chốt lời đến từ tâm lý nghỉ Tết Nguyên đán có thể là nguyên nhân kích hoạt đợt giảm giá của thị trường trong phiên hôm nay. Nhiều nhà đầu tư có xu hướng hiện thực hóa lợi nhuận trong tuần cuối cùng trước khi nghỉ Tết. Trước đó thị trường cũng đã tăng mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2018 khi lần lượt các mốc kháng cự quan trọng đã bị phá vỡ.

Triển vọng về ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng khi tâm lý chốt lời được dự báo kéo dài cho tới nghỉ Tết, tuy nhiên lực đỡ từ khối ngoại trong những phiên "đỏ lửa" sẽ là căn cứ để thị trường trụ vững qua thời gian này.

Về dài hạn, đa phần các chuyên gia vẫn giữ quan điểm rằng năm 2018 sẽ là một năm thuận lợi cho thị trường chứng khoán. Chủ tịch SSI và CEO của quỹ VFM trong phiên họp tổng kết của Ủy ban chứng khoán Nhà nước mới đây đều cho rằng có lý do để tin tưởng năm nay sẽ tiếp tục là một năm thành công của thị trường.

"Chúng tôi đã đi hỏi ý kiến của những chuyên gia hàng đầu phố Wall, những nhà quản lý quỹ lớn trên thế giới thì nhận được câu trả lời rằng năm 2018 sẽ là năm fully invest – có nghĩa là đầu tư bằng mọi thứ đang có", Tổng giám đốc VFM nói và cho rằng điều này cho thấy một xu thế tăng trưởng sẽ diễn ra trong năm tới, mặc dù không thể đặt kỳ vọng về mức tăng 50% như năm 2017, nhưng tin tưởng rằng năm tới thị trường sẽ tiếp tục tích cực.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra dự báo cho VN-Index tại thời điểm cuối năm nay có thể đạt trên 1.300 điểm, thậm chí tới 1.600 điểm trong điều kiện thị trường chứng khoán Việt Nam vào danh sách được xem xét nâng hạng thị trường.

Chuyên đề