Vì sao thị trường chứng khoán mất 8 tỷ USD

Theo các chuyên gia, đà bán tháo phiên giao dịch hôm nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân, và đà giảm có thể chưa chấm dứt ngay trong ngắn hạn.
Các chuyên gia dự báo thị trường có thể tiếp tục diễn biến tiêu cực trong phiên giao dịch ngày mai (6/2).
Các chuyên gia dự báo thị trường có thể tiếp tục diễn biến tiêu cực trong phiên giao dịch ngày mai (6/2).

Ngày 5/2 đã đi vào lịch sử thị trường chứng khoán khi ghi nhận phiên giao dịch giảm nhiều điểm nhất từ trước đến nay. Đồng thời, phiên hôm nay cũng là phiên giao dịch ghi nhận mức vốn hóa thị trường "bốc hơi" lớn nhất.

Chốt phiên giao dịch, VN-Index giảm 56 điểm, tương đương 5,1% còn 1.048,71 điểm. Vốn hóa của sàn HoSE, theo đó, giảm từ mức 3 triệu tỷ đồng phiên 2/2 xuống 2,84 triệu tỷ đồng trong phiên hôm nay. Sàn HNX cũng ghi nhận mức giảm hơn 4%, trong khi UPCOM-Index mất 3,25%. Tổng thị trường đã mất hơn 8 tỷ USD giá trị vốn hóa.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho rằng đà giảm phiên hôm nay là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Từ diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới, tâm lý không ổn định của nhà đầu tư trong nước cho tới độ căng của margin trên thị trường. Theo vị chuyên gia này, đà giảm mạnh có thể sẽ tiếp tục tái diễn trong phiên ngày mai (6/2) khi các công ty chứng khoán bán cổ phiếu thu hồi khoản vay (call margin) của nhà đầu tư.

Yếu tố đầu tiên tác động đến thị trường trong phiên hôm nay, theo đánh giá của ông Minh, là do thị trường chứng khoán thế giới đã có những diễn biến tiêu cực trong phiên cuối tuần trước và thời gian gần đây. Điều này đã phần nào tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã ghi nhận có một phiên rung lắc mạnh vào cuối tuần trước khi Dow Jones giảm tới 666 điểm – mạnh nhất kể từ tháng 1/2016. Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương phiên hôm nay cũng đã giảm 1,5%, ghi nhận chuỗi hai ngày giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2016. Chỉ số đo lường tính biến động nhảy vọt, và hầu hết các đồng tiền nới rộng đà suy yếu.

"Luồng tiền trên thị trường vừa qua được hỗ trợ nhiều từ các quỹ ETF nên đà giảm thị trường Mỹ phần nào ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư, do lo ngại khả năng rút chứng chỉ quỹ sẽ sớm diễn ra ở các quỹ này", ông Minh đánh giá.

Ngoài yếu tố kể trên, theo vị chuyên gia này, xu hướng giao dịch yếu hơn ở nhóm cổ phiếu dầu khí và tình trạng "căng margin" tại nhiều công ty chứng khoán cũng là nguyên nhân cho phiên giao dịch hôm nay.

Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng là tâm lý nhà đầu tư trong giai đoạn này đang trở nên bất ổn hơn. "Tâm lý chốt lời thường trực khi thị trường đã tăng khá mạnh từ đầu năm 2018 đến nay, khiến chỉ một biến động nhỏ của thị trường có thể tạo ra hiệu ứng domino trên diện rộng", ông Minh nhận xét.

Cùng quan điểm này, một chuyên gia chứng khoán khác cũng cho rằng tâm lý nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận và cố gắng bảo vệ thành quả sau quãng thời gian tăng điểm liên tục của thị trường.

"Thị trường càng tăng mạnh thì tâm lý nhà đầu tư càng mong manh hơn. Họ dễ bị kích động khi thị trường bất ngờ giảm điểm mạnh, từ đó kéo đến khả năng bán tháo diện rộng", vị này nói.

Đánh giá về thị trường trong những phiên sắp tới, hầu hết các chuyên gia đều đưa ra góc nhìn khác tiêu cực. Chuyên gia từ SSI cho rằng phiên giao dịch ngày mai, đà giảm mạnh có thể tiếp tục tái diễn khi nhiều nhà đầu tư bị "call margin" - bán cổ phiếu để cân đối khoản vay từ công ty chứng khoán. 

"Tôi vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua vào, bắt đáy ở giai đoạn hiện tại và nên tìm cách hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Thị trường hiện rất khó xác định được khi nào là đáy và đà giảm có thể tiếp tục kéo dài", ông Minh nói và cho rằng VN-Index có thể về ngưỡng 1.030 - 1.035 điểm trong phiên ngày mai.

Tuy nhiên, nếu là nhà đầu tư với định hướng trung và dài hạn, theo vị này, thị trường ở giai đoạn hiện tại có thể là cơ hội để gia tăng tích lũy cổ phiếu. Về cơ bản thị trường chứng khoán trong năm 2018 sẽ vẫn tiếp tục là xu hướng tăng điểm, kéo dài từ năm 2017.

Chuyên đề