Vàng khó tạo sóng nửa cuối năm

Biến động tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo động lực cho giá vàng đi lên trong các phiên giao dịch gần đây. 
Vàng khó tạo sóng nửa cuối năm

Tuy nhiên, nhu cầu trú ẩn an toàn của giới đầu tư nhanh chóng giảm đi khi cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ thất bại chóng vánh, trong khi thị trường chứng khoán giao dịch hứng khởi thu hút dòng tiền, đẩy giá vàng quay trở lại xu hướng giảm. Giới phân tích cho rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong ngắn hạn, bởi xu hướng đi lên của đồng USD và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất vào cuối năm.

Hiện tại, trên thị trường quốc tế, giá vàng rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần, dao động quanh ngưỡng 1.315 USD/ounce. Theo đánh giá của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng giảm nhanh do thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh, bởi giới đầu tư trông đợi các biện pháp kích thích kinh tế mới từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Đồng thời, giá vàng giảm trong bối cảnh triển vọng kinh tế lạc quan tại Mỹ nhen nhóm lại kỳ vọng tăng lãi suất cơ bản đồng USD của Fed và hỗ trợ sức mạnh của đồng bạc xanh tại thời điểm này. Theo đó, tỷ lệ các thành viên thị trường kỳ vọng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 đã tăng lên 40% và chỉ số đo sức mạnh đồng USD leo lên mốc cao nhất 4 tháng.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên thận trọng khi rót vốn vào vàng để tránh rủi ro giá vàng rơi sâu.
Động lực chính cho diễn biến này là số liệu nhà mới khởi công xây dựng tại Mỹ trong tháng 6 tăng tốt hơn dự báo, cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Nhận định được đưa ra từ giới chuyên gia lĩnh vực vàng, cùng với các tín hiệu lạc quan trên và tình hình Brexit lắng dịu đã khiến giới đầu tư dần từ bỏ các tài sản an toàn như vàng để tìm tới các loại tài sản rủi ro hơn, nhưng tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Vì vậy, dễ hiểu khi giá vàng nhanh chóng giảm sâu.

Giá vàng thế giới giảm mạnh đã tác động mạnh đến thị trường vàng trong nước, đặc biệt, tính từ đầu tháng 7 đến nay, giá vàng miếng trong nước đã giảm hơn 3,4 triệu đồng/lượng, sau khi đạt ngưỡng gần 40 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC niêm yết tại PNJ ngày 21/7 tại 2 khu vực TP. HCM, Đà Nẵng ở mức 36,26 - 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm hơn 190.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch trước đó. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức giá 36,38 - 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm hơn 200.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức gần 1 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá quy đổi. Giao dịch vàng miếng trong nước những ngày gần đây khá ổn định, tuy nhiên mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức khá cao.

Cố vấn cấp cao Hội đồng vàng thế giới, ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, các thông tin về lộ trình tăng lãi suất của Fed liên tục được cập nhật và phần nào đã tác động lên giá vàng. Nếu Fed tiến hành nâng lãi suất vào cuối năm 2016 như dự báo được các chuyên gia quốc tế đưa ra, động thái này khó có ảnh hưởng mạnh tới giá của kim loại quý này. Hiện tại, bối cảnh hậu Brexit, đồng bảng Anh tiếp tục giảm giá, cùng với bất ổn chính trị trên thế giới vẫn là các lực đỡ cho giá vàng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB), ông Trần Thanh Hải nhận định, mặt hàng kim loại quý này tiếp tục được hậu thuẫn bởi Brexit, nhưng khó có thể kỳ vọng “sóng” lớn nổi trên thị trường vàng trong ngắn và trung hạn. Bởi áp lực Fed tăng thêm lãi suất đang đè nặng. Vì thế, các nhà đầu tư khó có kỳ vọng thu lợi nhuận cao nhờ giá vàng tăng mạnh trở lại.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên thận trọng khi rót vốn vào vàng để tránh rủi ro giá vàng rơi sâu. Đặc biệt là ở thị trường vàng nội địa, khi cung - cầu về vàng miếng có sự chênh lệch, do nguồn cung vàng miếng trên thị trường hạn chế hơn trước.

Thực tế, trong những ngày đầu tháng 7 (5-7/7/2016), giá vàng thế giới có những phiên tăng – giảm xen kẽ, nhưng giá vàng trong nước đã được đẩy lên thẳng đứng, cao hơn 3 triệu đồng/lượng so với giá thế giới. Một phần nguyên nhân là do thị trường vàng trong nước đã bị khép kín khi không còn được nhập - xuất khẩu vàng trong nhiều năm qua. Điều này khiến thị trường vàng bị méo mó và giá trong nước thường diễn biến cực đoan hơn so với giá vàng thế giới. 

Chuyên đề