Vẫn vướng với hoàn thuế GTGT

(BĐT) - Các quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện vẫn gây khó khăn cho một số doanh nghiệp, đặc biệt trong việc hoàn thuế với trường hợp doanh nghiệp có khác biệt về thuế suất thuế GTGT giữa hàng hóa đầu vào và hàng hóa đầu ra, hoàn thuế với các dự án đầu tư mở rộng.
Nhiều doanh nghiệp đang gặp vướng mắc trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho các dự án đầu tư mở rộng. Ảnh: Mạnh Hà
Nhiều doanh nghiệp đang gặp vướng mắc trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho các dự án đầu tư mở rộng. Ảnh: Mạnh Hà

Ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa kiến nghị với Bộ Tài chính về những vướng mắc trong việc hoàn thuế GTGT của các doanh nghiệp sản xuất có thuế suất thuế GTGT của hàng hóa đầu vào cao hơn thuế suất thuế GTGT của hàng hóa đầu ra.

Với các doanh nghiệp đó, phần lớn nguyên liệu đầu vào mua dùng cho mục đích sản xuất chịu mức thuế GTGT 10% trong khi phần lớn các sản phẩm bán ra lại chịu mức thuế GTGT 0% hoặc 5%. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất luôn gặp tình trạng phát sinh số thuế GTGT không được khấu trừ hết qua các tháng trong năm bởi sự chênh lệch thuế GTGT nêu trên. Điều này dẫn tới hiệu quả sử dụng vốn thấp và gây thiệt hại lớn cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông tư 130 và Thông tư 25 được ban hành nhằm cụ thể hóa các chính sách về quản lý công tác hoàn thuế GTGT. Tuy nhiên, theo EuroCham, việc ban hành Nghị định số 100/2016/NĐ-CP, Thông tư 130 và Thông tư 25 chưa bao quát toàn bộ tác động và ảnh hưởng của quy định mới về thuế lên doanh nghiệp có hoạt động sản xuất đặc thù mà thuế suất thuế GTGT đầu vào cao hơn thuế suất thuế GTGT đầu ra, ví dụ các doanh nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật.

Do đó, EuroCham kiến nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế bổ sung các quy định, cân nhắc đầy đủ tác động và ảnh hưởng của việc áp dụng các quy định mới về hoàn thuế GTGT theo Thông tư 130 và Thông tư 25 đối với doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đặc thù như trên. 

Lúng túng với dự án đầu tư mở rộng

Liên quan đến hoàn thuế GTGT, mới đây, Nhóm công tác thuế và hải quan của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã có cuộc làm việc với Tổng cục Thuế về những vướng mắc trong việc xử lý hoàn thuế đối với các dự án đầu tư.

Theo phản ánh của nhóm công tác này, thời gian gần dây, nhiều doanh nghiệp đã bị cục thuế địa phương từ chối đề nghị hoàn thuế GTGT cho các dự án đầu tư mở rộng. Trong khi đó, quy định hướng dẫn cho hoàn thuế đối với dự án đầu tư nói chung tại Thông tư 130/2016/TT-BTC được hiểu là bao gồm cả dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng, miễn là các dự án này đáp ứng quy định cụ thể.

Nhóm công tác VBF cho rằng, đối với doanh nghiệp thì dự án đầu tư mới hay dự án đầu tư mở rộng cũng cần phải có vốn, có những dự án đầu tư mở rộng còn có giá trị đầu tư lớn hơn cả những dự án đầu tư mới. Do vậy, việc không được hoàn thuế GTGT đầu vào từ dự án đầu tư mở rộng làm cho các doanh nghiệp bị thiếu vốn để tiếp tục phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh, gây bất bình đẳng giữa những người nộp thuế.

Do đó, Nhóm công tác đề nghị cơ quan thuế làm rõ cơ sở pháp lý và hướng dẫn doanh nghiệp cụ thể về vấn đề hoàn thuế GTGT đối với trường hợp nêu trên, theo hướng dự án đầu tư (bất luận là dự án đầu tư mới hay dự án đầu tư mở rộng) nếu đáp ứng các điều kiện được hoàn thuế GTGT theo quy định thì được hoàn.

Trả lời ý kiến này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Thông tư 130 và Thông tư 219/2013/TT-BTC về thuế GTGT đã quy định việc hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh đang hoạt động thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, có dự án đầu tư cùng tỉnh, thành phố đang trong giai đoạn đầu tư thì cơ sở thực hiện kê khai riêng với dự án đầu tư và kết chuyển thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư để bù trừ với thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Nghĩa là, cùng tỉnh, thành phố thì sẽ được bù trừ, và sau khi bù trừ mà còn số thuế chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên sẽ được hoàn thuế cho dự án đầu tư.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang trao đổi với cơ quan nhà nước để báo cáo các cấp có thẩm quyền về vấn đề này và sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Chuyên đề