USD yếu đẩy giá vàng tăng

Sự suy yếu của đồng đôla Mỹ trên thị trường ngoại hối là nhân tố chính hỗ trợ giá vàng trong phiên đầu tháng 2.

Theo đó, chốt phiên giao dịch tại New York ngày 1/2, giá giao ngay lên 1.348 USD, tăng khoảng 4 USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, các hợp đồng giao tháng 4 chốt ngày tăng khoảng 2 USD, lên 1.345 USD.

Đà tăng tiếp tục duy trì sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 9h20, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.349 USD, tăng nhẹ khoảng một USD so với mở cửa.

Giá vàng trong nước thấp hơn thế giới.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 37 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,8-36,9 triệu đồng, tức thấp hơn giá thế giới khoảng 100.000- 200.000 đồng mỗi lượng.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo về thị trường việc làm tháng một mà Bộ Lao động Mỹ dự kiến công bố ngày 2/2 và sẽ có tác động đối với đồng USD.

Đồng bạc xanh vẫn vững giá so với rổ tiền tệ, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed tỏ ra tự tin về lạm phát cũng như tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo giới quan sát, sự tăng giá của đồng USD sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng, khi khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Chuyên đề