Tỷ giá sẽ linh hoạt từng ngày ra sao?

Ngày 4-1, ngày đầu tiên áp dụng cơ chế tỉ giá mới là tỉ giá trung tâm, điều chỉnh hằng ngày thay vì tỷ giá bình quân liên ngân hàng được cố định trong thời gian dài như trước.

Nghe đọc bài: tỷ giá sẽ linh hoạt từng ngày ra sao?

Với cơ chế điều hành mới, tỷ giá sẽ biến động linh hoạt từng ngày - Ảnh: Quang Định

Trao đổi với báo chí chiều 4-1, ông Bùi Quốc Dũng, vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khẳng định cơ chế tỷ giá mới linh hoạt hơn, giúp cung cầu ngoại tệ tốt hơn. 

Theo đó, tỷ giá sẽ có lên có xuống theo diễn biến của thị trường cả trong nước và quốc tế, đồng thời NHNN cũng sẵn sàng can thiệp để thị trường ổn định. 

* tỷ giá trung tâm sẽ được tính dựa theo cơ sở nào?

- Vào 8g sáng hằng ngày, NHNN sẽ công bố tỷ giá trung tâm của hôm đó. tỷ giá trung tâm được xác định trên hai yếu tố là diễn biến tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng trong nước và diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế. 

Cụ thể đối với giá trong nước, NHNN sẽ lấy tỷ giá bình quân gia quyền có trọng số (bình quân giá và lượng giao dịch) của các ngân hàng phiên hôm trước để tránh hiện tượng các ngân hàng thương mại lớn làm giá vào cuối ngày. 

Còn đối với thị trường quốc tế, NHNN sẽ lấy giá giao dịch gần nhất lúc 7g sáng của 8 đồng tiền các nước và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với VN gồm USD, baht, euro, nhân dân tệ, đôla Singapore, yen Nhật, won Hàn Quốc, Đài tệ. Ngoài ra, NHNN còn dựa trên các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ. 

* Nếu tỷ giá tăng quá mức, ảnh hưởng đến mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ sẽ được xử lý như thế nào? 

- Pháp lệnh ngoại hối quy định rõ chế độ tỷ giá của VN được quy định thả nổi có quản lý, phù hợp với mục tiêu chính sách vĩ mô và tiền tệ. Với cách thức điều hành này cho phép tỷ giá linh hoạt hơn, cập nhật hơn với thị trường thế giới. NHNN cũng sẽ có biện pháp và cách thức quản lý, điều hành cơ chế này để ổn định thị trường ngoại hối. 

Cũng phải nói rằng việc định hướng tỷ giá là khó nhất đối với chúng tôi khi xây dựng cơ chế mới. Không chỉ để tỷ giá lên xuống mà còn làm sao quản lý hiệu quả. Để làm được việc này, chúng tôi sử dụng công cụ phái sinh. 

Theo đó, NHNN cho phép các ngân hàng mua kỳ hạn ba tháng để cân bằng trạng thái ngoại tệ với giá bán cao hơn giá của ngày 31-12-2015 là 1%, tương ứng 22.700 đồng/USD. Thay vì đưa ra biên độ “cứng”, cách này giúp thị trường ngầm hiểu vùng mục tiêu của tỷ giá đến cuối tháng 3 khoảng 1%. 

Nếu trạng thái ngoại tệ bị âm 5%, tổ chức tín dụng yên tâm rằng có thể mua ngoại tệ của NHNN thay vì phải lao ra thị trường mua như trước. Trường hợp thị trường có giá thấp hơn của NHNN, tổ chức tín dụng được hủy hợp đồng đã ký mua ngoại tệ với ngân hàng.

Ông Bùi Quốc Dũng - Ảnh : L.Thanh

* Doanh nghiệp sẽ có lợi gì khi tỷ giá được điều hành theo cách thức mới? 

- Cơ chế tỷ giá mới biến động linh hoạt hơn, giúp cung cầu ngoại tệ thông suốt hơn, việc mua bán ngoại tệ dễ dàng hơn. Ngoài ra, vì tỷ giá tăng giảm hằng ngày nên mức biến động mỗi lần sẽ đỡ mạnh hơn. Chẳng hạn với tỷ giá được cố định thời gian dài như trước, doanh nghiệp có thể bị thua lỗ khi tỷ giá được điều chỉnh tăng 1-2%. Trong khi đó với cách điều hành mới này, mức độ thay đổi nhỏ hơn rất nhiều. 

Chưa kể cơ chế tỷ giá này phối hợp với bán kỳ hạn giữa NHNN và tổ chức tín dụng sẽ thúc đẩy và khuyến khích các thành viên phát triển thị trường ngoại hối phái sinh. 

Ngày giao dịch đầu tiên của năm 2016, giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 1.072,6 USD/ounce, quy đổi tương đương 29,15 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC tăng 190.000 đồng/lượng, lên 32,92 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá mua - bán đã rút ngắn đáng kể, chỉ còn 250.000 đồng/lượng do Công ty SJC đã được cấp phép bổ sung hạn mức gia công vàng móp méo, vàng một chữ. 

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn 3,77 triệu đồng/lượng. 

A.H.

Giá USD tăng trong ngày đầu áp cơ chế tỷ giá mới 

Ngày 4-1, ngày đầu tiên NHNN điều hành tỷ giá theo cơ chế mới, tỷ giá bình quân liên NH được NHNN công bố là 21.896 đồng/USD, tăng 6 đồng so với tỷ giá công bố ngày 2-1. 

Trong khi đó tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng biến động liên tục. Buổi sáng, giá mua bán USD tại các NH rất cách biệt. Cụ thể, giá bán USD tại Eximbank ở mức 22.540 đồng/USD, còn tại Vietcombank là 22.535 đồng/USD, trong khi ACB niêm yết 22.530 đồng/USD. Giá mua USD cũng dao động từ 22.450-22.465 đồng/USD tùy NH. Tuy nhiên đến cuối ngày, giá bán USD tại các NH này đồng loạt ở mức 22.540 đồng/USD. Giá mua USD tại một số NH ở mức 22.470 đồng/USD. 

Tại thị trường tự do, giá bán USD giảm nhẹ về mức 22.680 đồng/USD, giá mua USD ở mức 22.630 đồng/USD. Như vậy, giá bán USD tại thị trường tự do chỉ còn cao hơn giá bán tại NH 140 đồng/USD. 

Theo đại diện Vietcombank TP.HCM, trong ngày đầu tiên áp dụng cơ chế mới tình hình khá ổn định. NH vẫn mua được ngoại tệ từ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. NH cũng có đủ nguồn cân đối để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân và DN. Trong khi đó, các DN có vẻ e dè trước cơ chế tỷ giá mới.

Giám đốc một DN xuất nhập khẩu nói với cơ chế mới, DN sẽ bị động hơn do không thể đoán trước được biến động tỷ giá. “Trước đây DN có thể đoán trước thời điểm NH sẽ tăng tỷ giá để chờ giá lên, nay do tỷ giá biến động theo ngày nên sẽ không có cú tăng đột biến như trước, nhưng tình trạng găm giữ USD cũng sẽ giảm” - ông này nói.

Cũng theo các DN, việc áp dụng cơ chế tỷ giá ngay ngày đầu năm phần nào giải tỏa tâm lý của DN, bớt lo hơn vì nếu tỷ giá tăng sẽ tăng từ từ chứ không đột biến. Tuy nhiên DN cũng phải theo dõi rất sát tình hình để tránh bị động. 

A.H.

Chuyên đề