Tỷ giá “ngấm” dịch Covid-19

(BĐT) - Những ngày gần đây, tỷ giá USD/VND tăng đáng kể do tác động từ xu hướng tăng giá của đồng USD trên thị trường thế giới. Một số ý kiến cho rằng, diễn biến tỷ giá từ nay đến cuối năm sẽ phức tạp và chịu tác động chủ yếu từ khả năng kiểm soát dịch Covid-19 và sức hồi phục của nền kinh tế các nước.
Áp lực của giá USD thế giới lên tỷ giá USD/VND chỉ là ngắn hạn. Ảnh: Lê Tiên
Áp lực của giá USD thế giới lên tỷ giá USD/VND chỉ là ngắn hạn. Ảnh: Lê Tiên

Sáng ngày 23/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm thêm 7 đồng, lên mức 23.259 đồng/USD. Sở Giao dịch NHNN ấn định giá mua vào ở mức 23.175 đồng/USD, trong khi giá bán ra được niêm yết ở mức 23.907 đồng/USD. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng ngày 23/3 là 23.957 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.561 VND/USD.

Cùng ngày, nhiều ngân hàng tăng mạnh giá mua - bán USD, giá bán ra đã vượt qua ngưỡng 23.600 đồng/USD. Đầu giờ chiều ngày 23/3, giá mua - bán 1 USD tại VietinBank ở mức 23.540 - 23.710 đồng, mức giá tại Vietcombank là 23.450 - 23.640 đồng, mức giá tại Ngân hàng ACB là 23.500 - 23.660 đồng, lần lượt tăng 165 đồng, 110 đồng và 130 đồng ở cả 2 chiều mua và bán so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Trước đó, trong tuần từ 16 - 20/3, tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh tăng mạnh ở cả 5 phiên. Phiên cuối tuần (20/3), tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức 23.252 VND/USD, tăng 40 đồng so với phiên cuối tuần trước đó.

Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND đã tăng khoảng 1,5%, vẫn trong mức biến động dự kiến từ 1 - 2% cho cả năm 2020 được NHNN đưa ra từ đầu năm. Trên thị trường thế giới, giá USD so với 6 đồng tiền chủ chốt của thương mại toàn cầu cũng tăng lên mức cao nhất trong 3 năm.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng BIDV, tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong những ngày gần đây chủ yếu do giá USD trên thế giới mạnh lên, còn cung - cầu USD trong nước vẫn ổn định.

Đồng quan điểm về điều này, TS. Bùi Quang Tín - chuyên gia kinh tế cho rằng, giá USD trên thị trường thế giới tác động đáng kể đến tỷ giá USD/VND. Bên cạnh đó, khi các loại tài sản khác như vàng, dầu, chứng khoán và đồng tiền của các quốc gia khác không đủ niềm tin thì giới đầu tư có xu hướng lựa chọn USD làm nơi trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, ông Tín cho rằng, áp lực của giá USD thế giới lên tỷ giá USD/VND chỉ là ngắn hạn. Khi diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới được kiểm soát tốt hơn thì niềm tin của giới đầu tư vào các nền kinh tế và các thị trường hàng hóa sẽ được cải thiện, từ đó, thị trường ngoại tệ sẽ cân bằng hơn.

Về ảnh hưởng của việc đồng USD tăng giá tới xuất khẩu của Việt Nam hiện nay, theo ông Cấn Văn Lực, mức tác động là không đáng kể bởi một số lý do. Trước hết, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang có xu hướng chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì vậy, dù tỷ giá USD/VND đang có xu hướng có lợi cho xuất khẩu thì cũng không tác động nhiều.

Bên cạnh đó, biến động tỷ giá USD/VND trong thời gian qua tác động “yếu ớt” đến hoạt động xuất nhập khẩu. Bởi lẽ, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam khá đặc thù theo hướng càng xuất khẩu nhiều thì càng nhập khẩu nhiều.

Theo ông Lực, rất khó dự đoán xu hướng tỷ giá USD/VND từ nay đến cuối năm, do phụ thuộc nhiều vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của các quốc gia và khả năng phục hồi của các nền kinh tế. “Với Việt Nam, cung cầu ngoại tệ trong nước hiện vẫn ổn, NHNN đang điều chỉnh tỷ giá USD/VND linh hoạt và phù hợp với biến động thị trường”, ông Lực nhấn mạnh.

Chuyên đề