TP.HCM ngập lụt, Công ty Thoát nước mải... xây nhà

(BĐT) - Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM (UDC) được thành lập năm 1993 với tên gọi Công ty Thoát nước đô thị, chính thức chuyển đổi thành doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích vào năm 1997. UDC hiện là một trong nhiều doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ngập lụt ngày càng nghiêm trọng

Cuối tháng 8, nửa đầu tháng 9/2016, TP.HCM liên tục hứng những trận mưa lớn trên diện rộng, cả Thành phố ngập lụt nghiêm trọng. Trận lụt ngày 26/8 được ví là trận lụt lịch sử khi gần như toàn Thành phố bị tắc đường hàng tiếng đồng hồ vì mưa. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng buộc phải hủy một số chuyến bay.

Tình hình ngập lụt tại thành phố năng động nhất cả nước chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí, ngày càng trở nên nghiêm trọng. Cục trưởng Cục Hàng không, ông Lại Xuân Thanh cho biết, trong tình huống xấu nhất sẽ phải dừng hoạt động Sân bay Tân Sơn Nhất do sân bay này vẫn phải dùng chung hệ thống thoát nước toàn Thành phố, khi khu vực xung quanh ngập sẽ khiến Sân bay không thể thoát nước.

Ngập lụt đương nhiên do nhiều nguyên nhân gây ra. Trước hết là do… trời mưa. Rồi đến quy hoạch kiến trúc, xây dựng, thoát nước… Tuy nhiên, người ta vẫn nghĩ ngay đến vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp đảm trách nhiệm vụ thoát nước toàn Thành phố. 

Công ty Thoát nước tập trung… xây văn phòng

Là một doanh nghiệp công ích, lợi nhuận cũng như đóng góp về mặt tài chính cho ngân sách của công ty này tương đối khiêm tốn. Năm 2016, UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho Công ty Thoát nước doanh thu 441 tỷ đồng, lợi nhuận 15,2 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 19 tỷ đồng, không đáng là bao so với các doanh nghiệp khác trên cùng địa bàn. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận chức năng của Công ty.

Với nhiệm vụ chống úng ngập trên địa bàn toàn Thành phố, kế hoạch đầu tư năm 2016 của Công ty lại được chú ý hơn cả. Căn cứ Công văn số 1111/UBND-ĐTMT ngày 16/3/2016 của UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư dự kiến năm 2016 của Công ty ở mức 82,4 tỷ đồng. Đáng ngạc nhiên hơn cả, phần lớn số tiền nói trên thay vì phục vụ nhiệm vụ chống úng ngập, lại được UDC dành cho việc đầu tư xây dựng trụ sở.

Năm 2013, UDC đạt lợi nhuận trước thuế 30,6 tỷ đồng. Con số lợi nhuận giảm dần đến năm 2015 còn 28,6 tỷ đồng. Kế hoạch cả năm 2016, UDC “chỉ cần” lãi 15,2 tỷ đồng là đạt chỉ tiêu.
Cụ thể, UDC dự kiến đầu tư đất xây dựng văn phòng trụ sở Công ty trên diện tích khuôn viên 400 - 500 m2, tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty cũng dự chi 28 tỷ đồng xây dựng trụ sở văn phòng làm việc Công ty trên diện tích xây dựng 4.000 m2. Tổng mức đầu tư 2 hạng mục xây dựng này là 66 tỷ đồng, chiếm 80% kế hoạch đầu tư năm 2016. Còn 20%, tương đương 16,4 tỷ đồng, được UDC dự chi cho 2 dự án Xe chuyên dùng vận chuyển bùn thùng kín và Xe tải cẩu.

Được biết, một trong những khó khăn mà UDC lên tiếng trong Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh hàng năm và 3 năm gần nhất, là kết cấu hạ tầng thoát nước đã cũ và xuống cấp chưa được sửa chữa và thay thế kịp thời gây trở ngại cho công tác duy tu, nạo vét, chống ngập. 

Những khoản phải thu “đáng ngờ”

Tại thời điểm cuối năm 2015, UDC có số dư phải thu khách hàng là 202,5 tỷ đồng. Trong đó có khoản phải thu gần 105 tỷ đồng đối với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM. Kiểm toán báo cáo tài chính cho biết, số dư phát sinh trong năm 2015 là 113 tỷ đồng, được Trung tâm thanh toán trong năm 2016, số dư còn lại phát sinh từ năm 2014 trở về trước với số tiền âm gần 8 tỷ đồng, kiểm toán chưa có cơ sở kiểm tra, đối chiếu.

Kiểm toán cũng lưu ý thêm về việc UDC chưa phân tích, đánh giá việc trích lập dự phòng đối với các khoản công nợ phải thu với số tiền 15,8 tỷ đồng. Do đó, chưa đủ cơ sở để tính các khoản dự phòng này cũng như ảnh hưởng của chúng đến các chỉ tiêu khác trong báo cáo tài chính của Công ty.

Báo cáo tài chính năm 2015 của UDC bị kiểm toán đưa khá nhiều ý kiến ngoại trừ xung quanh các khoản mục có giá trị từ hàng trăm triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng.

Năm 2013, UDC đạt lợi nhuận trước thuế 30,6 tỷ đồng. Con số lợi nhuận giảm dần đến năm 2015 còn 28,6 tỷ đồng. Kế hoạch cả năm 2016, UDC “chỉ cần” lãi 15,2 tỷ đồng là đạt chỉ tiêu.

Chuyên đề