Tổng cục Thuế: NSNN có thể hụt thu 30.000 tỷ đồng vì “Corona” và Nghị định 100

(BĐT) - Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, dịch bệnh do vi rút Corona và quy định hạn chế tác động của bia, rượu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất kinh doanh và thu ngân sách.
Dịch bệnh do vi rút Corona và quy định hạn chế tác động của bia, rượu sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh và thu NSNN. Ảnh: Internet
Dịch bệnh do vi rút Corona và quy định hạn chế tác động của bia, rượu sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh và thu NSNN. Ảnh: Internet

Số liệu từ Tổng cục Thuế cho biết, trong tháng 1/2020, ngành thuế đã thu đạt 155.600 tỷ đồng, đạt 12,4% so với dự toán và tăng 11,5% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng thu cao so với nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, dịch bệnh do vi rút Corona và những thay đổi trong chính sách sẽ có nhiều tác động không thuận đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian tới.

Trong tháng 1/2020, thu từ dầu thô ước đạt 6.500 tỷ đồng, bằng 18,5% so với dự toán, bằng 155,2% so với cùng kỳ năm 2019 trên cơ sở giá dầu thô bình quân tháng 1 ước đạt 68 USD/thùng, bằng 113,3% so với giá dự toán, bằng 110,5% so với cùng kỳ năm 2019.  Thu nội địa ước đạt 149.100 tỷ đồng, bằng 12,2% so với dự toán, bằng 110,1% so với cùng kỳ năm 2019. So với dự toán có 14/18 khoản thu, sắc thuế đạt khá (trên 9%), trong đó một số khoản thu lớn như: thu từ DNNN ước đạt 11,7%; thu từ DN có vốn ĐTNN ước đạt 13,5%; khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 14,4%. Thuế TNCN đạt 11,4%, lệ phí trước bạ đạt 10,6%; Thu từ xổ số đạt 16,7%.

Tuy nhiên theo đánh giá của các vụ, đơn vị chức năng Tổng cục Thuế, dịch bệnh do vi rút Corona và cộng với các quy định hạn chế tác động của bia, rượu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất kinh doanh và thu ngân sách. Qua theo dõi cho thấy, sản lượng tiêu thụ rượu, bia giảm trên 50%, cộng với những tác động do dịch bệnh sẽ khiến ngân sách hụt thu khoảng 30.000 tỷ đồng. Không chỉ có vậy, giá dầu thô đang có xu hướng giảm. Giá giao dịch bình quân hiện nay chỉ còn trên 50 USD/thùng, do đó sẽ làm ngân sách hụt thu trên 3.000 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, những kết quả đạt được trong tháng 1/2020 tương đối khả quan, tuy nhiên, đây là “dư âm” của kết quả sản xuất kinh doanh trong quý IV/2019. Trong thời gian tới, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao các vụ đơn vị cần rà soát kỹ các nguồn thu, đặc biệt là nguồn thu đối với các hộ ngừng nghỉ kinh doanh, hộ kinh doanh thuế khoán, tiếp tục hoàn thiện cơ chế ủy nhiệm thu, hạn chế nợ đọng thuế.

Tổng cục Thuế đang xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch chi tiết theo từng tháng, quý và nhiệm vụ giải pháp để đạt được kế hoạch. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện đôn đốc và cưỡng chế nợ; tổng hợp, phân tính cơ cấu nợ thuế, phân loại nợ, xác định nguyên nhân nợ tăng; đánh giá kết quả thực hiện đôn đốc thu hàng tháng của toàn ngành thuế. Vụ Quản lý nợ cần tập trung xây dựng thông tư hướng dẫn thi hành Nghị quyết 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Toàn ngành cần tổ chức  triển khai ngay các đoàn thanh, kiểm tra, theo kế hoạch.

Chuyên đề