Thị trường vàng trong nước: Thêm một tuần ảm đạm

Thị trường vàng trong nước lại vừa trải qua một tuần giao dịch ảm đạm. Cả tuần, giá vàng trong nước chỉ lình xình quanh ngưỡng 36,5 triệu đồng/lượng.
Thêm một tuần ảm đạm trên thị trường vàng. Ảnh minh họa: TTXVN
Thêm một tuần ảm đạm trên thị trường vàng. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo niêm yết giá của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, giá vàng mở cửa phiên thứ Hai (23/10) ở mức 36,28 - 36,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đến phiên cuối tuần 27/10, giá vàng thương hiệu này được giao dịch ở mức 36,22 - 36,44 triệu đồng/lượng. Như vậy, tuần qua, giá vàng SJC giảm khoảng 60 nghìn đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Dưới tác động trái chiều của tỷ giá USD/VND tự do tăng nhanh và giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước đã cứ tăng rồi giảm song lại không có điểm nhấn. Thêm vào đó, xu hướng tiêu cực của giá thế giới khiến chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây, giá vàng miếng trong nước “bốc hơi” gần 300 nghìn đồng/lượng, mức thấp nhất hơn 2 tháng.

Một dấu hiệu cho thấy giao dịch vàng miếng diễn ra chậm là việc các công ty kim hoàn lớn tại Hà Nội đưa ra chênh lệch khá thấp giữa giá mua và bán vàng.

Đà giảm giá của vàng trong nước yếu hơn nhiều so với thế giới nên chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế không ngừng được kéo dãn tăng lên mức 1,7 triệu đồng với giá vàng nội địa ở mức cao hơn.

Trên thị trường thế giới, thị trường vàng cũng chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen, giữa bối cảnh tâm lý của các nhà đầu tư bị chi phối bởi sự lên xuống của đồng USD.

Bên cạnh đó, những thông tin liên quan đến các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng như tình hình căng thẳng địa chính trị cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới thu hẹp đà giảm sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tuần qua do đồng USD mạnh lên và sự khởi sắc trước đó của chứng khoán. Trong phiên cuối tuần, giá vàng lấy lại đà tăng, sau khi nghị viện của Catalunya bỏ phiếu đơn phương tuyên bố độc lập.

Tuần tới, các nhà đầu tư vàng trên thế giới đang tập trung theo dõi những thông tin về quyết định cho chiếc ghế người đứng đầu Fed được dự kiến sẽ công bố ngày 3/11. Quyết định sẽ có ảnh hưởng lớn đến triển vọng giá vàng và chính sách tiền tệ Mỹ trong tương lai.

Chốt phiên giao dịch hôm 28/10, giá vàng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết ở mức 36,43 – 36,48 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, trong phiên giao dịch 29/10, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,61 – 36,67 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Cùng phiên này, thời điểm 7 giờ 54 phút, giá vàng SJC được Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 36,42 – 36,49 triệu đồng/lượng./.

Chuyên đề