Thị trường chứng khoán hút dòng tiền từ các kênh đầu tư khác

(BĐT) - Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) tổng hợp, đến ngày 12/1/2018, chỉ số VN-Index tăng 6,7% so với cuối năm 2017 và đạt mức 1.050 điểm, thu hút mạnh dòng tiền trong và ngoài nước. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Giá trị giao dịch bình quân các phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018 đạt 9.400 tỷ đồng/phiên, tăng 85% so với bình quân năm 2017. Mức tăng trưởng cao của thị trường cho thấy chứng khoán hấp dẫn dòng tiền từ các kênh đầu tư khác bên cạnh dòng tiền lớn từ các nhà đầu tư tổ chức gia tăng vào đầu năm.

Tuy nhiên, UBGSTCQG cảnh báo, mức định giá P/E của thị trường Việt Nam đang bớt hấp dẫn khi tương đương với các thị trường khu vực. Do đó, nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian ngắn đầu năm 2018 bởi sự hưng phấn của nhà đầu tư sẽ tiềm ẩn rủi ro không bền vững.

Trong bối cảnh này, UBGSTCQG nhận định việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang dự thảo quy định nâng tỷ lệ ký quỹ ban đầu đối với cho vay margin của các công ty chứng khoán từ 50% lên 60% là hợp lý. Sự thay đổi này có thể giúp thị trường giảm bớt rủi ro từ hoạt động cho vay ký quỹ và không gây ảnh hưởng lớn đến sức cầu trên thị trường.

Chuyên đề